Dùng thảo mộc cũng cần tuân thủ kỹ thuật

(khoahocdoisong.vn) - Dùng thảo mộc để chăm sóc cây trồng đã được cha ông ta thực hiện từ xa xưa, thời chưa có thuốc bảo vệ hóa học. Dùng thảo mộc là tốt. Tuy nhiên, dùng thảo mộc cũng cần tuân thủ kỹ thuật.

Hỏi: Ngày nay, tôi thấy nhiều người sử dụng tỏi, ớt… để phun cho cây trồng và hoa màu. Việc sử dụng các loại thảo mộc này cần lưu ý điểm gì?

Nguyễn Hải Anh (Nam Định)

Bà Từ Thị Tuyết Nhung, chuyên gia nông nghiệp hữu cơ của Hệ thống Đảm bảo Cùng tham gia- PGS Việt Nam: Việc dùng các loại thảo mộc là tốt, xa xưa, khi chưa có thuốc hóa học, bà con nông dân vẫn dùng thảo mộc.

Tuy nhiên, dù là dùng thảo mộc cũng phải tuân thủ đúng quy trình, liều lượng, cách thức pha chế chứ không phải cứ phun bừa theo cảm tính vừa không tốt cho cây, thậm chí là có thể gây hại.

Ví dụ nếu pha tỏi, ớt, gừng với nồng độ đậm đặc sẽ làm cháy lá, táp lá. Ngoài ra, tuy nó an toàn cho con người nhưng không đúng cách còn gây hại cho thiên địch. Tốt nhất, người dân nên tham khảo ý kiến của người có chuyên môn trước khi tiến hành sử dụng các loại thảo mộc.

Theo Đời sống
back to top