Đừng rời giường ngay khi ngủ dậy

Bận rộn là từ mà ai cũng đề cập đến trong cuộc sống hiện đại. Vì thế, vừa mở mắt ra, bạn đã tung chăn và lao ngay xuống giường bởi công việc buổi sáng bề bộn… Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thói quen rời giường ngay khi thức dậy là rất sai lầm.

Thói quen rời giường ngay khi thức dậy là rất sai lầm.

Mở mắt là lao ra khỏi giường

Cuộc sống hiện đại khiến ai cũng bận rộn. Chính vì thế, ngay khi mở mắt, nhiều người chỉ kịp tung chăn rồi lao ngay khỏi giường vội vã làm vệ sinh cá nhân để sau đó ngồi vào bàn làm việc hay tất tả với dọn dẹp nhà cửa, nấu nướng…

BS Hoàng Xuân Đại, nguyên chuyên viên Bộ Y tế cho rằng, thói quen lao ngay khỏi giường khi vừa mở mắt dậy là rất nguy hiểm. Thông thường sau khi dậy, cơ thể cần một quá trình để thích ứng từ trạng thái trì hoãn hoạt động khi ngủ chuyển sang sẵn sàng vận động khi thức dậy.

Nếu chúng ta vừa mở mắt đã lập tức tung chăn, thò chân xuống đất và đứng thẳng người, chỉ riêng hành động này thôi đã là không tốt chứ chưa cần nói đến hàng loạt các hoạt động mạnh và gấp gáp tiếp theo như vội vã vệ sinh cá nhân sau đó lập tức bắt đầu công việc.

Bạn nên nhớ, khi mới ngủ dậy, lưu lượng máu lúc đó còn khá chậm, khi bạn thay đổi trạng thái/tư thế quá nhanh sẽ khiến cho việc vận chuyển oxy đến não không kịp từ đó dễ khiến chúng ta dễ chóng mặt, hoa mắt và thậm chí, các hành động này lặp lại nhiều lần có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đấy là chưa kể, khi vừa ngủ dậy, chúng ta vẫn còn đang trong giai đoạn “lơ mơ” giữa nhịp ngủ-thức, các hoạt động mạnh, gấp gáp, vội vã rất dễ gặp sự cố khi đầu óc của chúng ta chưa thực sự tỉnh táo…

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, Th.S Trần Mạnh Hoàng, Trung tâm Bồi dưỡng Kỹ năng mềm cho rằng, việc vội vã rời giường còn liên quan đến tâm lý. Buổi sáng khi chúng ta mở mắt là lúc chúng ta bắt đầu đón chào một ngày mới.

Bạn sẽ đón một ngày mới với tâm trạng thế nào khi bạn đã tất tả ngay từ khi mở mắt. Bạn bị cuốn vào guồng quay của những mối lo lắng, của sự bận rộn, của những lo toan bộn bề. Điều này khiến cho bạn dễ mất đi những cảm xúc tốt đẹp của một ngày mới.

Theo các chuyên gia, sau khi rời giường bạn hãy mở cửa sổ và rèm cửa để ánh sáng có thể vào trong phòng. Tắm nắng vào buổi sáng và hít thở không khí trong lành là thói quen tốt giúp bạn có được một cơ thể khỏe mạnh, một tâm hồn sảng khoái để bắt đầu một ngày mới. Khi cơ thể tràn đầy năng lượng, lúc đó bạn hãy bắt đầu ngày mới với gấp chăn màn, dọn dẹp giường chiếu, làm vệ sinh cá nhân và các hoạt động tiếp theo trong ngày…

Đừng vội vã

Các chuyên gia cho rằng, bạn cần học cách nói không với vội vã khi thức giấc. Thay vì cuống cuồng lao mình khỏi giường, bạn cần tránh các hoạt động mạnh, thay vào đó là các hoạt động nhẹ nhàng.

Đầu tiên, bạn cứ nằm lại trên giường thêm 2 – 3 phút để thư giãn và vận động cơ thể nhẹ nhàng như xoay sang trái, sang phải, co duỗi chân tay, mát xa mặt…

Sau đó bạn hãy từ từ ngồi dậy và hít thở thật sâu. Hoạt động này sẽ giúp cho oxy được vận chuyển tích cực vào các tế bào, giúp máu lưu thông.

Bước tiếp theo bạn hãy nhẹ nhàng đặt chân xuống đất và từ từ đứng thẳng người. Bạn cũng không nên gấp chăn màn ngay khi đó. Việc tiếp theo mà bạn cần làm khi rời giường là mở cửa sổ để đón ánh Mặt Trời và không khí trong lành từ bên ngoài tràn vào phòng ngủ.

Khi ngủ chúng ta thường có xu hướng đóng cửa (chỉ để hé) để tránh gió đêm lùa vào, tuy nhiên quá trình ngủ, chúng ta thải ra khí CO2, chính vì thế buổi sáng, việc bạn mở cửa đón ánh nắng và không khí trong lành là vô cùng cần thiết để mang không khí tươi mới thay thế không khí bị ô nhiễm ở trong phòng. Nó tốt cho sức khỏe, hơn thế, việc bạn hít thở không khí trong lành cũng giúp bạn thúc đẩy tâm trạng tốt.

“Các hoạt động này không chiếm của bạn quá nhiều thời gian. Bạn hãy đi ngủ đúng giờ để buổi sáng không bị ngủ nướng và có đủ thời gian cho các vận động nhẹ nhàng và phù hợp khi thức dậy”, BS Hoàng Xuân Đại khuyên “Sau đó nhớ bổ sung một ly nước. Uống nước khi ngủ dậy giúp các cơ quan trong cơ thể đi vào quỹ đạo hoạt động nhanh hơn”.

Sơn Hà

Theo Đời sống
back to top