Dùng rau quả trị ngộ độc thịt, cá

(khoahocdoisong.vn) - Nếu biết bệnh nhân ngộ độc thức ăn gì thì có thể dùng các vị thuốc, bài thuốc như: ăn thịt không tiêu dùng sơn tra 12g sắc uống. Do thịt lợn: dùng hành củ 100g giã nát vắt lấy nước uống....

Hỏi: Tôi nghe nói khi bị ngộ độc thực phẩm có thể sử dụng các loại rau củ có sẵn trong nhà để trị liệu nhưng tôi không rõ cụ thể là loại rau củ nào. Mong KH&ĐS tư vấn.

Nguyễn Thị Thể (Quốc Oai, Hà Nội)

BS Khánh Hoàng, Hội Đông y Việt Nam: Khi bị ngộ độc thực phẩm, trước hết, cần loại trừ chất độc ra khỏi cơ thể càng sớm càng tốt, nhất là mới bị sau bữa ăn 1 - 2 giờ bằng các biện pháp  sau: Lấy muối ăn 1 thìa canh (25g) sao qua, pha vào một bát nước sôi cho uống 3 lần, mỗi lần cách nhau chừng 10 phút hoặc dùng lông gà (rửa sạch bằng nước muối), bảo bệnh nhân há miệng đưa vào gần cuống họng sẽ nôn ngay hoặc dùng ngón tay ngoáy họng cũng có hiệu quả. Sau đó, cho uống nước trà đường nóng để bù nước, cầm đi lỏng, phân giải hòa loãng chất độc. Có thể dùng nước sắc lá sim, lá ổi, núm hoa chuối tiêu, vỏ măng cụt… sao vàng sắc đặc cho uống.

Nếu biết bệnh nhân ngộ độc thức ăn gì thì có thể dùng các vị thuốc, bài thuốc như: Ăn thịt không tiêu dùng sơn tra 12g sắc uống. Do thịt lợn: Dùng hành củ 100g giã nát vắt lấy nước uống. Thịt dê: Dùng lá và hạt mướp đắng 100g sắc uống. Thịt trâu bò: Dùng tương ăn 100ml hòa với 20ml nước gừng tươi uống. Thịt gà: Dùng lá chanh 100g sắc uống. Thịt chó: Dùng lá và củ riềng sao, rau má, mỗi thứ 30g sắc uống. Ngộ độc cá, tôm, sò… dùng lá tía tô tươi 50g sắc với 3 bát nước lấy 1 bát uống trong ngày. Ngộ độc cá nóc thì dùng ngọn khoai lang 50 - 60g, muối ăn 6g, hai thứ đem giã lẫn, vắt lấy 1 bát nước uống trong ngày.

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top