Dùng nước gạo rang như thế nào cho khoa học, an toàn?

(khoahocdoisong.vn) - Theo BS Hoàng Sầm, Chủ tịch Viện Y học bản địa Việt Nam, nước gạo rang là thức uống vừa giải khát vừa có giá trị dinh dưỡng cao với vị ngọt thanh mát. Người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm nước gạo rang không bổ sung đường, sản xuất bằng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên với quy trình khép kín từ khâu trồng trọt tới khâu thành phẩm.

Nước gạo rang từ xưa đã được dân gian biết đến là loại đồ uống tuyệt vời cho sức khỏe, rất lành tính, được sử dụng rộng rãi, thậm chí còn phù hợp với cả những người cần chế độ ăn đặc biệt, người mới ốm dậy... Tuy nhiên, nếu không biết sử dụng đúng cách, nước gạo rang sẽ không hẳn “lành” cũng như không thể phát huy tối đa các ưu điểm.

Công dụng tự nhiên của nước gạo rang

BS Hoàng Sầm, Chủ tịch Viện Y học bản địa Việt Nam cho biết, nước gạo rang rất lành tính và tốt cho sức khỏe. Có một thời gian dài, nước gạo rang còn được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong các bệnh viện để điều trị tiêu chảy, bằng cách pha thêm muối với nồng độ 9‰, tạo thành một loại nước điện giải.

Khi không bổ sung muối, nước gạo rang là loại nước giải khát thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Nó có hàm lượng carbohydrat cao, giàu omega, vitamin, khoáng chất và không chứa choresterol, tốt cho sức khỏe tim mạch, có thể dùng uống hàng ngày.

Trẻ nhỏ, người già ăn uống kém được nếu cho dùng nước gạo rang vừa kích thích niêm mạc ruột hoạt động vừa tăng hấp thu. Nói cách khác, đây là loại nước uống vừa bổ dưỡng lại vừa dễ tiêu hoá. Ngoài ra, nước gạo rang cũng có thể hỗ trợ giảm cân nếu kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lý.

Làm nước gạo rang có cần bổ sung đường?

Hầu hết các sản phẩm nước gạo rang bán trên thị trường đều được nhà sản xuất bổ sung đường. Điều đó có cần thiết? BS Hoàng Sầm cho biết, gạo khi được rang lên, tinh bột sẽ biến thành các loại đường đơn tự nhiên. Tức là bản thân hạt gạo đã có vị ngọt tự nhiên, vậy tốt nhất không cần cho thêm đường vào sản phẩm.

“Dùng nhiều đường là thói quen xấu, sẽ làm tăng nguy cơ các bệnh mãn tính không lây như béo phì, tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp...  Hơn nữa, sản phẩm nếu bổ sung đường thì người bị bệnh tiểu đường chắc chắn sẽ không dùng được. Xu hướng đồ uống tốt cho sức khoẻ bây giờ hạn chế cho thêm đường, nếu có bổ sung thì nên là một lượng nhỏ. Tốt nhất là không nên cho thêm đường vì bản thân gạo đã có sẵn vị ngọt tự nhiên, nên sử dụng chính vị ngọt tự nhiên của gạo là đủ rồi” – bác sỹ Hoàng Sầm tư vấn.

Theo các chuyên gia, bản thân hạt gạo đã có vị ngọt tự nhiên, cho nên tốt nhất không cần bổ sung đường vào sản phẩm.

Theo các chuyên gia, bản thân hạt gạo đã có vị ngọt tự nhiên, cho nên tốt nhất không cần bổ sung đường vào sản phẩm.

Giá trị dinh dưỡng của hạt gạo có bị mất đi khi chế biến Nước gạo rang?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Thực phẩm – Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng: Giá trị dinh dưỡng của nước gạo rang được bảo toàn về cơ bản so với giá trị dinh dưỡng của hạt gạo nguyên liệu, và hơn thế nữa, quá trình thủy phân trong khi chế biến còn giúp tạo ra vị ngọt tự nhiên. Bởi vậy nước gạo rang vừa giải khát, dễ tiêu hóa, hấp thu, lại cung cấp nguồn năng lượng đáng kể.

Hơn thế nữa, hiện nay, một số nhà sản xuất sử dụng công nghệ chiết rót vô trùng ở nhiệt độ thường giúp nguyên liệu không bị gia nhiệt trong thời gian dài như công nghệ chiết rót nóng thông thường. Điều này giúp sản phẩm lưu giữ tối ưu chất dinh dưỡng, hương vị, màu sắc của nguyên liệu mà không cần dùng bất cứ phụ gia và chất bảo quản nào.

Chọn nước gạo rang như thế nào cho an toàn?

Tuy là thức uống có nguồn gốc nguyên liệu tự nhiên, nước gạo rang cũng cần đảm bảo một số yếu tố sau thì mới có thể coi là lành tính hoàn toàn. BS Hoàng Sầm, Chủ tịch Viện Y học bản địa Việt Nam tư vấn cho người tiêu dùng 3 điểm lưu ý khi lựa chọn sản phẩm này.

“Thứ nhất, cần phải lưu ý nguyên liệu làm nước gạo rang phải là loại gạo tốt, gạo ngon, gạo mới. Có là gạo mới thì mới giàu chất dinh dưỡng, chất bổ, không bị ẩm mốc... Muốn có được nguồn nguyên liệu tốt thì nhà sản xuất phải quản lý được đầu vào của nguyên liệu, nguyên liệu phải có nguồn gốc rõ ràng. Gạo đã cũ không nên dùng để làm.

Thứ hai, vì nước gạo là môi trường dinh dưỡng rất cao nên nấm, men và vi khuẩn có thể xâm nhập. Nếu sử dụng phụ gia thực phẩm để bảo quản thì phải dùng loại có trong danh mục cho phép, không hại cho sức khoẻ người dùng. Công nghệ hiện đại cho phép sản xuất ra một sản phẩm đồ uống lưu giữ tối đa nhất chất dinh dưỡng, giữ nguyên được hương vị thơm ngon tự nhiên mà không cần dùng bất cứ phụ gia nào; người tiêu dùng nên sáng suốt lựa chọn những sản phẩm được sản xuất theo công nghệ tiên tiến này.

Thứ ba, quá trình chế biến trên dây chuyền máy móc, từ rang, sấy, xay và nhũ hoá đều phải đảm bảo vô trùng”.

Nước gạo rang TH true RICE.

Nước gạo rang TH true RICE.

Nước gạo rang TH true RICE là dòng thức uống dinh dưỡng do Tập đoàn TH nghiên cứu và sản xuất với điểm nhấn đặc biệt: Chế biến từ gạo đặc sản; không bổ sung đường, chỉ có vị ngọt nguyên chất tự nhiên từ chính hạt gạo. Đây là sản phẩm nước gạo rang duy nhất trên thị trường hiện nay không sử dụng đường.

TH true RICE cũng là sản phẩm nước gạo đầu tiên trên thị trường có quy trình sản xuất hoàn toàn khép kín từ nguyên liệu tới sản phẩm: Nguyên liệu gạo Japonica được tập đoàn TH tự trồng và tuyển chọn rồi đưa vào sản xuất tại Nhà máy hiện đại Núi Tiên. Dây chuyền công nghệ tiệt trùng phôi chai và chiết rót vô trùng đã góp phần tạo ra sản phẩm nước gạo rang hoàn toàn sạch và an toàn.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top