Đừng ngại thể dục trước khi ngủ

Theo các chuyên gia, lo ngại về việc luyện tập thể dục thể thao vào buổi tối có thể gây khó ngủ, mất ngủ là không có cơ sở. Các nghiên cứu đã cho thấy, thể dục vào bất cứ thời gian nào trong ngày cũng có tác dụng hơn là không tập và hoàn toàn không ảnh hưởng giấc ngủ. Thậm chí, thể dục vào buổi tối còn giúp người tập ngủ ngon, sâu giấc.

Việc tập hể dục vào buổi tối giúp người tập ngủ ngon, sâu giấc.

Thể dục buổi tối đánh thức cơ thể?

Có nhiều người tin rằng, việc luyện tập thể dục thể thao vào buổi tối là không nên, bởi thời gian cùng phương pháp tập luyện đi ngược lại với nhịp sinh học của cơ thể, khiến cơ thể không thích nghi được và gây nên những xáo trộn làm ảnh hưởng sức khoẻ mà tác hại trực tiếp nhìn thấy ngay là giấc ngủ bị ảnh hưởng.

Ngay cả các thầy thuốc Đông y, dù rất coi trọng thể dục thể thao để nâng cao sức khoẻ, thậm chí coi việc đi bộ có thể chữa được bách bệnh nhưng cũng thường đưa ra lời khuyên hạn chế tập thể dục vào buổi tối, nhất là gần ngay thời gian đi ngủ hoặc ngay sau khi ăn tối.

Lý do được đưa ra vì buổi tối là thời gian sau cả ngày lao động mệt nhọc, các cơ quan nội tạng cần được nghỉ ngơi. Do đó, nếu chúng ta vận động mạnh tức là đánh thức lại cơ thể và sẽ gây ra mất ngủ, ngủ không ngon giấc, khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, không được hồi phục sau tập luyện.

Người tập cũng thường được khuyên vào buổi tối cần chú ý chỉ nên đi tập sau khi ăn no 2 tiếng, hoặc chỉ nên ăn nhẹ trước giờ tập khoảng 1 tiếng và chỉ ăn sau khi đi tập về ít nhất 30 phút.

Tốt nhất bữa ăn trước khi tập luyện là bữa ăn nhẹ gồm một chút tinh bột và rau quả, giúp cung cấp năng lượng vừa đủ để tiêu hao trong quá trình tập luyện và phục hồi; chứ không phải là bữa ăn thông thường bởi ăn nhiều khi tập luyện sẽ làm sa dạ dày, thậm chí làm giảm quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, dẫn tới tiêu hóa chậm.

Ngủ ngon và ngủ sâu giấc đem lại vô vàn lợi ích.

Hiểu đúng, tập đúng để ngủ ngon

BS Đào Bá Vy, nguyên Trưởng khoa Vật lý Trị liệu, Bệnh viện Quân y 354 cho rằng, không có chuyện tập thể dục buổi tối gây hại cho giấc ngủ. Người ta có thể tập luyện vào bất kỳ giờ nào miễn là giờ đó phù hợp với thói quen sinh hoạt, lao động…

Tuy nhiên, ông cũng đưa ra lời khuyên, vào buổi tối, đối với người tập luyện thông thường nên tránh các môn thể thao thiên về sức mạnh hoặc sức bền. Những môn phù hợp là các môn tĩnh lực, tốc độ phản xạ trung bình, cường độ thấp và thời gian có thể kéo dài 45 – 60 – 90 phút như yoga, thể dục dưỡng sinh, aerobic, taichi…

“Tất nhiên nếu tập cường độ nặng và tập quá khuya có thể sẽ ảnh hưởng tới ngủ, nhưng một bài tập nhẹ nhàng lúc tối muộn trước khi đi ngủ 30 phút hoàn toàn an toàn với giấc ngủ”, vị chuyên gia này chia sẻ.

TS Scott R. Collier, người đứng đầu một nghiên cứu về giấc ngủ, của Đại học Appalachia (Hoa Kỳ) giải thích, nếu bạn tập luyện vào buổi tối, sự gia tăng nhiệt cơ thể từ việc vận động cơ bắp có thể thư giãn các cơ, tạo ra hiệu ứng nhiệt tương tự như tắm nước ấm. Và điều này, cùng với sự mỏi mệt cơ, có khả năng giúp bạn ngủ ngon hơn và ngăn bạn thức giấc sau khi thiếp đi.

Các bằng chứng nghiên cứu cũng chứng tỏ những người vận động cơ bắp vào lúc 7h tối không chỉ ngủ suốt đêm ngon giấc hơn những người không tập luyện thể dục, thể thao, mà còn tốt hơn cả những người rèn luyện sức khoẻ vào các khoảng thời gian khác trong ngày.

Để có một giấc ngủ ngon, TS Barbara Phillips, Hiệp hội Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ khuyên:

– Tập thể dục thường xuyên. Những bài tập cường độ cao là lý tưởng, nhưng tập thể dục kiểu gì thì cũng tốt hơn là không.

– Tạo một môi trường phòng ngủ tốt: Yên tĩnh, thoải mái và mát mẻ.

– Thực hiện một vài động tác thức thư giãn, chẳng hạn như tắm nước ấm hoặc nghe nhạc êm dịu trước khi ngủ.

– Đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày.

– Đảm bảo không có gì ảnh hưởng trong phòng khi ngủ. Cố gắng làm tất cả các việc khác trong phòng khác.

– Tạm thời vứt bỏ các lo lắng của bạn trong ngày và chuyển chúng cho ngày hôm sau.

Đức Anh

Theo Đời sống
back to top