Đừng ngại có thêm gối ngủ phụ

Gối là vật dụng không thể thiếu giúp giấc ngủ thêm ngon và hầu hết chúng ta chỉ sử dụng mỗi người một chiếc gối. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc có thêm một chiếc gối ngủ phụ cũng rất hữu ích cho việc duy trì một giấc ngủ ngon.

Theo các chuyên gia việc có thêm một chiếc gối ngủ cũng rất hữu ích và tốt cho giấc ngủ.

Không phải vật trang trí

Ở những khách sạn cao cấp, ngoài chiếc gối chính, bao giờ cũng có thêm một chiếc gối phụ (gối chính to và gối phụ bé). Nhiều người cho rằng, những chiếc gối phụ này chỉ là vật trang trí nên bỏ qua. Thực tế, bên cạnh những chiếc gối chính, những chiếc gối phụ này là một phần giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

BS Hoàng Xuân Đại, nguyên chuyên viên Bộ Y tế cho biết, ngoài gối để dùng gối đầu, chúng ta có thể sử dụng thêm một chiếc gối (gối phụ) để kê vai, kê tay hoặc kê chân tùy theo sở thích của mỗi người.

So với kê vai, kê tay, thì chiếc gối phụ thích hợp hơn để bạn kê chân khi ngủ. Khi bạn kê chân bằng gối vừa giúp các cơ bắp của chân được thoải mái từ đó giúp cơ thể của bạn thoải mái, và quan trọng, việc kê một chiếc gối dưới chân có thể giúp máu lưu thông tốt hơn từ đó giúp giấc ngủ ngon hơn.

Việc kê gối ở chân cũng có nhiều cách tùy theo tư thế ngủ của từng người. Nếu nằm thẳng bạn có thể kê ở vùng khoeo chân (bên dưới đầu gối) hoặc kê ở vùng cổ chân, bắp chân. Hiệu quả lưu thông máu rất tốt.

Nếu bạn nằm nghiêng, bạn có thể kẹp gối ngủ ở giữa hai chân, tuy nhiên hiệu quả lưu thông máu không được cao bằng nằm nghiêng. Tuy nhiên, bác sỹ Hoàng Xuân Đại cũng lưu ý thêm, mặc dù tốt, tuy nhiên, trong một số trường hợp mắc một vài bệnh như cao huyết áp, hoặc khi kê thấy bị tê chân… bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi kê.

Ngoài ra, bạn cũng không nên lạm dụng gối ngủ phụ, nhiều người mang đủ lại gối ôm rồi thú bông lên giường là hoàn toàn không tốt. Giường ngủ cần sự thông thoáng để giúp giấc ngủ ngon, quá nhiều gối ôm, nhất là những loại gối ôm to có thể lại làm giường mất đi sự thông thoáng cần thiết để giúp giấc ngủ ngon.

BS Hoàng Xuân Đại: Gối ngủ phụ không có nghĩa là bạn mang cả đống gối, thậm chí là cả thú bông lên giường để ôm hoặc thậm chí đơn giản chỉ là để trang trí giường ngủ. Một chiếc gối ngủ là cần và phù hợp, nhưng nhiều quá sẽ lại khiến cho giường ngủ bị chật, bí, đấy là chưa kể thú bông rất dễ bám bụi, việc ôm ấp có thể làm cho bụi tấn công vào có thể.

Hiểu đúng về gối

BS Nguyễn Văn Hùng, nguyên bác sỹ bệnh viện 105, ngoài việc sử dụng đúng gối ngủ phụ, bạn cũng cần hiểu đúng về chiếc gối ngủ chính. Hiện nay có rất nhiều gối làm từ các chất liệu khác nhau khiến nhiều người băn khoăn không biết loại nào mới phù hợp.

Thực tế, mỗi loại gối sẽ phù hợp với sở thích và sức khỏe của từng người. Ví dụ, gối làm bằng lông vũ rất tốt nhưng không phải người nào cũng nằm được với gối lông vũ, nhất là những người có vấn đề về hô hấp, dị ứng.

TS Benildo Guzman, giám đốc Viện nghiên cứu giấc ngủ, thuộc Trung tâm y tế Tây Boca, Florida, Hoa Kỳ cho hay, khi chọn gối, bạn cần ý đến độ cao/mềm của gối, độ dày/mỏng của gối.

Cụ thể, bạn không nên chọn gối quá dày vì có thể gây đau mỏi gáy và nằm lâu dẫn đến tình trạng thiếu máu ở đầu. Lý tưởng nhất là một chiếc gối có độ dày 12-14 cm, có độ lún khi nằm không quá 3 – 4cm, đàn hồi tốt, tạo độ êm ái cho vùng đầu gáy.

Ngoài ra, khi ngủ lưu ý đặt gối ngay dưới gáy, không để bả vai đè lên gối khiến cơ thể mất cân bằng và dễ mỏi. Nếu nằm ngửa thì đặt gối sao cho lớp bông dồn dưới gáy, giữ được độ cong sinh lý tự nhiên của đốt sống cổ, đồng thời đảm bảo diện tích tiếp xúc của phần đầu với gối thoải mái nhất.

Nếu nằm nghiêng, thì nên dồn gối vào phần trống giữa má và vai để giữ được trạng thái sinh lý tự nhiên của cổ.

Sơn Hà

Theo Đời sống
back to top