Dùng nano bạc phòng chống Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Khoa Kỹ thuật y sinh, Trường đại học quốc tế thuộc Đại học quốc gia TPHCM đã nghiên cứu và sản xuất sản phẩm Antiviral colloidal silver có công dụng phòng nhiễm virus, bao gồm các virus thuộc họ corona, kháng nấm, sát trùng.

PGS.TS Nguyễn Thị Hiệp, Trưởng khoa, cho biết, sản phẩm gồm các thành phần: Nano bạc, chất ổn định nano và ethanol, dùng để xịt lên khẩu trang trước khi mang, sát trùng tay sau khi ho, hắt hơi hoặc trước khi ăn hay sau khi tiếp xúc với động vật, chất thải động vật. Việc đeo khẩu trang y tế hiện nay chỉ có tác dụng tránh các dịch tiết có chứa virus, vi khuẩn bắn vào mình chứ không ngăn được virus xâm nhập cơ thể. Nhưng nếu xịt dung dịch này lên khẩu trang, thì nano bạc sẽ tạo lên lớp màng bảo vệ ngăn được các loại virus, vi khuẩn, đồng thời diệt sạch chúng. Nhà trường sẽ phát miễn phí sản phẩm này cho cán bộ và sinh viên của trường để phòng chống dịch.

Mục đích đeo khẩu trang trong việc ngăn ngừa truyền nhiễm bệnh là ngăn ngừa các hạt droplet có chứa virus văng ra từ người bệnh qua việc hắt xì hoặc ho. Chứ không ngăn ngừa được virus xâm nhập vào các vi lỗ của khẩu trang. Tốt nhất sau khi tiếp xúc với người có dấu hiệu ho hay hắt xì hơi bạn nên rửa tay và thay khẩu trang mới. Tất cả các loại khẩu trang hiện tại có thể lọc vi khuẩn và bụi mịn có kích thước 300 - 5.000 nm. Nhưng đối với virus có kích thước nhỏ hơn (20 - 200 nm) thì có thể xuyên qua mọi màng lọc bất cứ khẩu trang nào. Do đó, sử dụng loại khẩu trang diệt vi khuẩn có tác dụng phòng bệnh chắc chắn hơn các loại khẩu trang khác.

Phong Lâm

Theo Đời sống
back to top