Dùng mật ong trị ho cho trẻ tốt hơn các thuốc chữa ho

Với trẻ trên 1 tuổi, 1-2 thìa mật ong, dùng trước khi đi ngủ 30 phút, có thể là biện pháp điều trị thay thế tốt hơn các thuốc chữa ho và cảm lạnh không kê đơn.

TTƯT.BSCKII Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết, theo một đánh giá của Cơ quan Quản lý Dược phẩm Úc (TGA),  hiện có rất ít bằng chứng về hiệu quả của các thuốc điều trị ho và cảm lạnh không kê đơn (OTC) cho trẻ em dưới 12 tuổi.

mat-ong.jpg
Theo TTƯT.BSCKII Trịnh Hữu Tùng, với trẻ trên 1 tuổi, 1-2 thìa mật ong, dùng trước khi đi ngủ 30 phút, có thể là biện pháp điều trị thay thế tốt hơn thuốc chữa ho và cảm lạnh. Ảnh minh họa

Trong khi, phản ứng bất lợi cho thấy nguy cơ tiềm ẩn của các thuốc này khi sử dụng cho trẻ em. Nguy cơ này ở trẻ em dưới 6 tuổi cao hơn so với nguy cơ ở trẻ từ 6 đến 11 tuổi.

TGA đã khuyến cáo về việc sử dụng các thuốc điều trị ho và cảm lạnh OTC trên đối tượng trẻ em như sau: Không sử dụng thuốc cho trẻ em dưới 6 tuổi; chỉ sử dụng thuốc cho trẻ em từ 6 - 11 tuổi khi có hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ hoặc điều dưỡng.

Theo BSCKII Trịnh Hữu Tùng, khi trẻ em bị ho, điều quan trọng đầu tiên là xác định nguyên nhân chính gây ho để điều trị nguyên nhân một cách trực tiếp.

Phụ huynh cần đưa trẻ đi khám để được nhân viên y tế giải thích nguyên nhân gây ra các triệu chứng và cơ chế gây ho, đồng thời nói rõ thời gian kéo dài có thể của các biểu hiện khó chịu này để các phụ huynh chủ động trong chăm sóc con em mình.

Một số bằng chứng cho thấy mật ong có tác dụng tốt với các trường hợp ho cấp tính ở trẻ em.

Một số thử nghiệm cho thấy mật ong có tác dụng điều trị triệu chứng tốt hơn ở mức độ vừa phải (giảm mức độ nặng và thời gian kéo dài đợt ho) so với không điều trị.

Tuy bằng chứng về hiệu quả của mật ong chưa thực sự thuyết phục nhưng nguy cơ về các tác dụng bất lợi của mật ong khá thấp.

Vì vậy, theo BSCKII Trịnh Hữu Tùng, với trẻ trên 1 tuổi, 1-2 thìa mật ong, dùng trước khi đi ngủ 30 phút, có thể là biện pháp điều trị thay thế tốt hơn các thuốc chữa ho và cảm lạnh. Mật ong không nên sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top