Dùng lá cây, gừng, tỏi diệt sâu rau

(khoahocdoisong.vn) - Rau ăn lá sản xuất quanh năm nên sâu bệnh dễ lây lan, phun thuốc trừ sâu rất độc hại. Cách an toàn nhất là dùng biện pháp phòng trừ sinh học tổng hợp.

Rau ăn lá sản xuất quanh năm nên sâu bệnh dễ lây lan, phun thuốc trừ sâu rất độc hại. Cách an toàn nhất là dùng biện pháp phòng trừ sinh học tổng hợp.

Theo TS Phạm Đức Thi, Viện Nghiên cứu Rau quả, với lượng sâu nhỏ, chỉ vài con thì cách tốt nhất là bắt thủ công vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát, ngắt bỏ những ổ trứng sâu đem đi tiêu hủy. Khi sâu hại ở mật độ cao, có thể sử dụng một số thuốc sinh học tự chế để phun phòng trừ. Có thể dùng một nắm hạt củ sắn ngâm với 15 chén nước trong 3 - 4 giờ, sau đó lọc lấy nước cho vào bình phun để phòng trừ rệp, bọ nhảy, bọ cánh cứng, nhện đỏ hại rau, bầu bí. Lưu ý, hạt củ sắn có độc nên cẩn thận khi pha chế. Hoặc lấy một nắm lá cây xoan đun với 2 lít nước, để sôi khoảng 10 phút, chắt lấy nước pha loãng với 5 - 6 lần nước lã để phun trừ rệp, sâu xanh hại rau.

Có thể sử dụng gia vị trong nhà bếp để diệt sâu. Lấy một nắm ớt, hai nắm tỏi, 2 củ gừng to bằng bàn tay giã nát với nhau cho ngâm với 1 lít rượu trắng, thêm 1 chén nhỏ rỉ mật (nếu có) ngâm ít nhất 10 ngày là có dung dịch rượu có thể sử dụng để phun phòng trừ sâu xanh, sâu xám hại rau. Khi phát hiện vườn rau có sâu, chắt 1 chén dung dịch ngâm pha với khoảng 3 - 4 lít nước phun đều cho rau vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát để phòng trừ sâu xanh, sâu tơ, sâu xám hại trên cây rau. Ngoài ra, có thể sử dụng vôi bột, bồ hóng rắc lên ruộng cũng có tác dụng trừ sâu xám, sâu xanh, sâu ăn lá hiệu quả.

Để có rau an toàn sử dụng, việc dùng các chế phẩm sinh học là rất cần thiết, vừa bảo vệ môi trường, vừa tránh được những nguy cơ có hại cho sức khỏe. Trường hợp sâu phát triển quá mạnh trên diện rộng thì cần báo với cơ quan bảo vệ thực vật địa phương để có phương pháp phòng ngừa, không tự ý phun các loại thuốc trừ sâu độc hại.

Bảo Châu

Theo Đời sống
Làm sạch vòi hoa sen

Làm sạch vòi hoa sen

(khoahocdoisong.vn) - Vòi hoa sen chứa nhiều cặn bẩn đến không ngờ. Sau một thời gian sử dụng các khoáng chất có trong nước sẽ tích tụ và bám vào đầu vòi khiến các lỗ phun nước bám đầu cặn đen, nước phun ra chỗ mạnh chỗ yếu.
Làm đông đá nhanh

Làm đông đá nhanh

(khoahocdoisong.vn) - Có việc cần dùng đá ngay mà trong tủ lạnh lại không có, bạn có thể sử dụng kinh  nghiệm làm đá đông ngay của chị Nguyễn Huyền Anh (Hà Nội).
 Đuổi côn trùng bằng bã cà phê

Đuổi côn trùng bằng bã cà phê

(khoahocdoisong.vn) - Không chỉ là một thức uống nhiều người yêu thích, cà phê còn có nhiều tác dụng hơn thế, đặc biệt là xua đuổi côn trùng và ốc sên gây hại cây trồng.
Làm sạch ngăn đá tủ lạnh nhanh

Làm sạch ngăn đá tủ lạnh nhanh

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người thường quên dọn dẹp sạch sẽ ngăn đá khi làm vệ sinh cho tủ lạnh. Theo chị Trần Hồ Thu (Hà Nội), việc làm sạch, dọn dẹp ngăn đá trong tủ lạnh khá đơn giản.
back to top