Đứng khi làm việc rất nguy hiểm

Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng ngồi nhiều không có lợi cho sức khỏe. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy đứng làm việc cả ngày cũng rất nguy hiểm.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học ở Ontario, Canada cho biết mọi người dễ bị bệnh tim, đau lưng và thậm chí là sảy thai tự phát nếu họ đứng suốt cả ngày.

Đứng nhiều khiến máu kém lưu thông tới các chi, gây ra nhiều áp lực lên tim.

Các chuyên gia khuyến nghị những người làm công việc đứng nhiều nên tranh thủ ngồi bất cứ khi nào có thể để ngăn ngừa nguy cơ đau tim.

Những người đứng nhiều có nguy cơ cao gấp 2 lần bị bệnh tim so với những người ngồi nhiều. Đứng cả ngày có thể dẫn tới nguy cơ về sức khoẻ như bị giãn tĩnh mạch và có nhiều khả năng bị đau lưng.

Các nhà nghiên cứu từ Work & Health ở Toronto, Canada, đã nghiên cứu người dân sống tại Ontario trong 12 năm dựa trên thói quen làm việc của những người này.

Họ đã phân tích 7.320 công nhân. Những người này không bị bệnh tim trước nghiên cứu. Qua giai đoạn 12 năm, các nhà nghiên cứu đã xem xét xem ai bị bệnh tim và mối tương quan với môi trường làm việc. Nghiên cứu thực hiện từ năm 2003 tới 2015 chỉ ra rằng những người đứng làm việc nhiều tăng gấp đôi nguy cơ bệnh tim so với những người ngồi nhiều.

Kết quả cũng có sự khác biệt theo giới tính. Nam giới kết hợp cả đứng và ngồi trong khi làm việc có nguy cơ bị bệnh tim ít hơn 39% so với những người ngồi.

Mặt khác, phụ nữ đứng nhiều có nguy cơ bị bệnh tim cao hơn 80% so với những người ngồi hầu như suốt cả ngày.

Các nhà nghiên cứu đã tính đến chỉ số khối cơ thể, nhu cầu vận động cơ thể theo tính chất công việc và những khác biệt về xã hội-dân số khi phân tích mỗi người tham gia.

Kết quả vẫn cho thấy đứng gây nhiều tổn hại cho sức khỏe hơn là ngồi trong khi làm việc.

Mai Khôi (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top