Dùng hóa chất tân bổ trợ mang lại kết quả tốt cho điều trị ung thư

Ngày nay, điều trị hóa chất tân bổ trợ cho ung thư vú, ung thư vòm họng, ung thư tụy, ung thư đại trực tràng… đã cải thiện đáng kể thời gian sống thêm cho bệnh nhân.

BS Nguyễn Quỳnh Tú, khoa A6D, Bệnh viện T.Ư quân đội 108 cho biết, thông thường điều trị ban đầu trong ung thư là phẫu thuật, nhưng cũng có thể là xạ trị (ung thư tiền liệt tuyến), hay là thuốc điều trị toàn thân (u lympho ác tính không Hodgkin). Tuy nhiên một số bệnh nhân cần phải bổ sung thêm các phương pháp điều trị khác trước khi sử dụng phương pháp điều trị chính, để giúp cho điều trị chính dễ dàng hơn gọi là điều trị hóa chất tân bổ trợ.

Trong điều trị ung thư vú, một số tác giả còn gọi điều trị hóa chất tân bổ trợ là điều trị hóa chất trước mổ hoặc điều trị hóa chất tấn công. Sau khi các phương pháp điều trị chính đã hoàn thành, để tăng cường hiệu quả lâu dài cần bổ sung thêm các phương pháp điều trị khác thì được gọi là điều trị bổ trợ. Liều lượng, thời gian, trình tự điều trị sẽ phụ thuộc vào loại ung thư, thể trạng, giai đoạn bệnh và điều kiện hoàn cảnh cụ thể trên từng bệnh nhân.

Hiện nay, thường dùng các phương pháp điều trị tân bổ trợ là điều trị hóa chất, điều trị tia xạ, điều trị nội tiết. Đôi khi người ta phối hợp 2 hoặc cả 3 phương pháp trên để điều trị tân bổ trợ đạt hiệu quả tối đa. Các phương pháp điều trị tân bổ trợ mới khác đang được nghiên cứu như thuốc chống tăng sinh mạch, điều trị hóa chất kết hợp tăng nhiệt độ tại chỗ…

Một số bệnh cần điều trị tân bổ trợ gồm: Ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư thực quản, ung thư trực tràng, ung thư tụy, ung thư biểu mô đường tiết niệu. Ngoài ra, các ung thư khác như ung thư đầu cổ, ung thư biểu mô buồng trứng, ung thư phổi không phải tế bào nhỏ, ung thư phần mềm, ung thư xương, ung thư cổ tử cung, u trung mô ác tính, u tế bào mầm nội sọ, ung thư biểu mô tế bào gan, ung thư dạ dày cũng được nghiên cứu nhưng ít hơn.

Lợi ích của điều trị hóa chất tân bổ trợ: Điều trị hóa chất tân bổ trợ giúp làm tăng khả năng cắt bỏ hoàn toàn khối u, giảm thể tích phẫu thuật, giảm khuyết hổng mô mềm, giảm tàn phá chức năng các cơ quan lân cận, duy trì chức năng tại chỗ của cơ quan, nâng cao chất lượng cuộc sống sau phẫu thuật. Ví dụ, điều trị hóa chất tân bổ trợ cho ung thư đầu cổ giúp tăng tỷ lệ bảo tồn thanh quản, bệnh nhân giữ được tiếng nói sau mổ.

Một ưu điểm khác của liệu pháp hóa chất tân bổ trợ là đánh giá được độ nhạy của tế bào ung thư với hóa chất đã được sử dụng. Nếu khối u nguyên phát không đáp ứng với hóa chất tân bổ trợ thì cần đổi phương pháp điều trị khác. Hơn nữa, điều trị tân bổ trợ có thể làm giảm giai đoạn bệnh bằng cách thay đổi kích thước và ranh giới của khối u và làm giảm sự di căn ung thư vào hạch, do đó có thể làm thay đổi chiến lược điều trị từ không mổ được sang có khả năng phẫu thuật và điều trị triệt căn.

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top