Dùng hay không dùng muối Iốt?

(khoahocdoisong.vn) - Năm 1993, điều tra đầu tiên tại Việt Nam về tình trạng thiếu iốt cho thấy, có tới 94% dân số nước ta nằm trong vùng thiếu iốt, tỷ lệ bướu cổ ở trẻ em từ 8- 12 tuổi là 22,4%.

Hỏi: Trước đây tôi nghe nói nhiều về tình trạng thiếu iốt, rồi có thông tin thừa iốt cũng gây bướu cổ. Vậy hiện nay có nên dùng muối iốt hàng ngày không?

Trần Đăng Bình (Hà Nội)

TS. BS Phan Hướng Dương PGĐ BV Nội tiết T.Ư cho biết, năm 1993, điều tra đầu tiên tại Việt Nam về tình trạng thiếu iốt cho thấy, có tới 94% dân số nước ta nằm trong vùng thiếu iốt, tỷ lệ bướu cổ ở trẻ em từ 8- 12 tuổi là 22,4%. Vì thế, từ năm 1994, chương trình quốc gia phòng chống các rối loạn do thiếu hụt iốt đã được triển khai. Đến năm 2005, nước ta đã trở thành một trong những nước đi đầu trong công cuộc loại trừ tình trạng rối loạn do thiếu hụt iốt với các chỉ số là tỉ lệ hộ gia đình sử dụng muối Iốt hơn 90%, tỷ lệ mắc mới bướu cổ ở trẻ em 8-10 tuổi của Tổ chức Y tế Thế giới là 5% thì chúng ta đạt 3,6%. Tuy nhiên, sau 2005 những kết quả này đã không được duy trì do nhiều nguyên nhân dẫn tới hâu quả tình trạng thiếu hụt iốt quay trở lại Việt Nam. Điều tra mới nhất của Bệnh viện Nội tiết T.Ư, năm 2013 - 2014 thì tỷ lệ trẻ em bị bướu cổ ở 8 - 10 tuổi đã tăng lên 9,8%. Chính vì vậy, sử dụng muối iốt để phòng chống bướu cổ và các bệnh liên quan vẫn cần phải được tiếp tục duy trì.

Theo Đời sống
back to top