Dùng đúng các vị thuốc

Dùng đúng các vị thuốc đông y là rất quan trọng, không những bệnh mau khỏi mà còn tránh được những nguy hiểm có thể xảy ra. Các vị thuốc như trần bì, chỉ xác, chỉ thực cũng cần được quan tâm.

Đông y cũng cần dùng đúng các vị.

Hỏi: Tôi có biết một ít về Đông y và thường tự chế để chữa bệnh trong nhà. Nhất là mùa này tôi hay bị ho, khó thở nên dùng các vị chỉ xác chữa ho.

Nhưng nghe nói dùng đúng các vị thuốc như: trần bì, chỉ thực, chỉ xác trong đông y là rất quan trọng. Nếu không có thể gây bệnh nặng hơn. Điều này có đúng không?

Nguyễn Văn Tán (Phú Thọ).

BS Trịnh Thị Hương Giang, Khoa Đào tạo, Viện Y học cổ truyền Việt Nam:

Khí theo Đông y do 3 tạng chủ: phế, tỳ, thận. Nên nếu ho (chủ yếu do khí) thì phải tìm được nguyên nhân do tạng nào bị ảnh hưởng để điều trị đúng.

Nếu bệnh còn ở biểu (bệnh ở nông, bệnh nhẹ, bệnh ở bên ngoài) mà dùng các vị trần bì, chỉ thực, chỉ xác thì chúng ta lại đưa tà khí (bệnh) từ bên ngoài vào sâu bên trong làm bệnh nặng lên, khó chữa.

Nếu khí hư (khí thiếu, khí không đủ) có biểu hiện ho không có sức, tiếng ho nhỏ, ngại nói, đoản khí, mà dùng trần bì, chỉ thực, chỉ xác thì càng làm cho khí càng thiếu, nên ho càng không có sức, tiếng ho yếu ớt, người mệt nhiều, cơ thể càng suy yếu. Vì vậy các trường hợp ho không có đờm không dùng các vị trần bì, chỉ thực, chỉ xác.

TH (ghi)

Theo Đời sống
back to top