Dùng điều hòa không bị ho

(khoahocdoisong.vn) - Xin hỏi cách dùng điều hòa nhiệt độ thế nào để trẻ không bị ho hay các bệnh về đường hô hấp?

Hỏi: Xin hỏi cách dùng điều hòa nhiệt độ thế nào để trẻ không bị ho hay các bệnh về đường hô hấp?

Phạm Giang Nam (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện KH&CN Nhiệt lạnh, Đại học Bách khoa Hà Nội: Việc sử dụng điều hòa nhiệt độ trong những ngày nắng nóng là cần thiết để có giấc ngủ ngon, nhưng cần điều chỉnh các chế độ của điều hòa đúng cách để không làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ. Bố mẹ cần căn cứ vào nhiệt độ ngoài trời để điều chỉnh nhiệt độ điều hòa hợp lý nhất, chú ý không đặt nhiệt độ điều hòa quá thấp. Mức điều chỉnh nhiệt độ tốt nhất là giảm 6 - 10 độ C so với nhiệt độ bên ngoài. Do vậy, vào những ngày trời nắng nóng, có thể bật điều hòa ở mức 29 - 30 độ C mà trong phòng vẫn rất mát. Tuyệt đối không để điều hòa ở mức nhiệt độ quá thấp, dễ khiến trẻ sốc nhiệt.

Ngoài ra, cần điều chỉnh quạt gió sao cho không thổi hơi lạnh trực tiếp lên người trẻ. Vị trí nằm ngủ của trẻ nên lệch sang bên, ngoài tầm thổi của quạt gió. Điều hòa cũng nên được bố trí ở vị trí cao, điều chỉnh luồng gió đều, không để chế độ chạy thẳng một góc trực tiếp hướng về phía bé. Nằm điều hòa nhiều có thể khiến trẻ bị khô da, có thể dùng nước muối sinh lý để nhỏ khi mũi bị khô. Tuy nhiên, cần hỏi ý kiến bác sĩ xem dung dịch nhỏ đó có phù hợp với tuổi của trẻ hay không. Cho trẻ uống nhiều nước, tránh bị khô họng dẫn đến viêm. Có thể đặt trong phòng chậu nước hoặc thiết bị cấp ẩm cho phòng, tránh độ ẩm quá thấp cũng không tốt cho hệ hô hấp của trẻ.

Dù trời nắng nóng song cũng không nên quá lạm dụng điều hòa cả ngày. Trẻ nhỏ cần hoạt động thể chất nhiều, nên vào những thời điểm trời mát, nên cho trẻ ra ngoài vận động sẽ tốt hơn. Ngoài ra, trời nắng nóng, trẻ mất nước nhiều do hoạt động chạy nhảy nên cần bổ sung nhiều nước, thực phẩm giàu vitamin để tăng sức đề kháng.

Bảo Châu (ghi)

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top