Dung dịch xử lý ô nhiễm mùi từ các nhà máy sản xuất bột cá

(khoahocdoisong.vn) - Bụi mịn và mùi hôi phát sinh từ quá trình sấy bột cá phát tán ra ngoài môi trường gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng đến đời sống của người dân quanh các nhà máy.

Xuất phát từ thực tế trên, các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Môi trường đã nghiên cứu chế tạo hệ thống xử lý mùi trong nhà máy sản xuất bột cá bằng dung dịch hoạt hóa điện hóa (HHĐH).

Dung dịch HHĐH xử lý được chất gây mùi và diệt vi khuẩn phân hủy nguyên liệu thành các chất gây mùi, hạn chế mùi phát sinh từ các nhà máy chế biến bột cá

Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Bằng độc quyền Giải pháp hữu ích số 2519 “Quy trình và hệ thống xử lý mùi trong nhà máy sản xuất bột cá bằng dung dịch hoạt hóa điện hóa” cho PGS.TS Nguyễn Hoài Châu và TS Trần Mạnh Hải.

Với hệ thống này, quy trình khử mùi được xử lý như sau khi tiếp xúc với dung dịch HHĐH, các chất oxy hóa có trong dung dịch sẽ oxy hóa trực tiếp mùi tạo thành chất không hoặc ít mùi, đồng thời chất oxy hóa sẽ diệt vi khuẩn làm hạn chế mùi phát sinh. Ngoài ra, vi khuẩn trong không khí cũng bị tiêu diệt khi có sự tiếp xúc với dung dịch HHĐH. Để tăng hiệu quả xử lý cần cô lập các nguồn khí thải này trước khi xử lý.

Với khí thải từ công đoạn nghiền sấy, khí nóng phát sinh từ công đoạn nghiền sấy, sử dụng dung dịch HHĐH thì dung lượng hấp thụ tăng lên nhiều lần do khi chất mùi bị hấp thụ vào dung dịch chúng sẽ bị xy hóa chuyển thành các chất không mùi làm giảm tốc độ đạt cân bằng chất tan trong dung dịch…

Công nghệ này sẽ giúp xử lý ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do các nhà máy, cơ sở chế biến cá đang gây ra.

Theo Đời sống
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top