Dung dịch vệ sinh cá nhân: Dùng sai, rước bệnh

Các sản phẩm dung dịch vệ sinh cá nhân được coi như các thuốc sát khuẩn dùng ngoài. Chúng được quảng cáo khá nhiều và bán tự do ở các nhà thuốc cũng như quầy tạp hóa.

Các sản phẩm dung dịch vệ sinh cá nhân được coi như các thuốc sát khuẩn dùng ngoài. Chúng được quảng cáo khá nhiều trên các phương tiện nghe nhìn và bán tự do ở các nhà thuốc cũng như quầy tạp hóa. Nếu lạm dụng các loại dung dịch này sẽ làm mất cân bằng vi sinh và gây nhiễm khuẩn trầm trọng hơn, nên việc sử dụng đúng cách là rất cần thiết để tránh các tác dụng ngược.

Dung dịch rửa tay

Dung dịch rửa tay chlorhexidine gluconate có tác dụng diệt khuẩn nhanh, mạnh, phổ rộng. Sản phẩm này thường chỉ dùng trong bệnh viện để rửa tay, tuy nhiên vẫn có nhiều người sử dụng ở gia đình nhưng cũng không nên lạm dụng.

Lạm dụng dung dịch sát khuẩn sẽ làm mất cân bằng hệ vi sinh.

Nước rửa tay khô là dung dịch hiện nay nhiều người hay dùng vì tính tiện lợi. Tuy nhiên, do có chứa ít nhất 30% cồn nên nếu lạm dụng sẽ làm cho da khô, nứt nẻ, điều đó lại giúp virut thâm nhập cơ thể thuận lợi hơn. Sau vài tuần sử dụng nước rửa tay khô thường xuyên, biểu hiện thường thấy là tay ngứa, da tay có dấu hiệu khô và bàn tay ửng đỏ, đau rát khó chịu.

Trong các dung dịch rửa tay khô còn chứa triclosan – một chất hóa học có đặc tính kháng khuẩn. Chất này đã được chứng minh là có nguy cơ làm rối loạn nội tiết, gián đoạn chức năng hoạt động của hệ thống miễn dịch và góp phần vào việc kháng thuốc kháng sinh ở người. Bên cạnh đó, hầu hết các loại dung dịch rửa tay đều có các chất hóa học tạo mùi nhân tạo có thể gây phản ứng dị ứng, viêm da (đối với những người mẫn cảm)…

Đối với các vết bẩn hữu cơ, việc rửa tay bằng dung dịch không dùng nước không có hiệu quả, nó không thể loại bỏ được các vết bẩn hữu cơ lớn và bám chặt trên da. Trong khi đó, việc rửa tay bằng nước và xà phòng thông thường hay xà phòng diệt khuẩn có thể tiêu diệt tới 60-100% các loại vi khuẩn bởi chúng hầu hết bị trôi theo dòng nước.

Dung dịch vệ sinh phụ nữ

Trên thị trường đang lưu hành khá nhiều loại dung dịch vệ sinh cá nhân cho nữ. Yêu cầu sản phẩm là không gây ra tình trạng khô rát, phù hợp với sinh lý vùng kín và không ảnh hưởng tới pH sinh lý âm đạo. Các loại dung dịch này tiện dụng, dùng ngay, không cần phải pha loãng trước khi sử dụng.

Thành phần của các dung dịch vệ sinh thường có muối (NaCl), acid lactic, tinh dầu của một số dược liệu như lô hội (aloe vera), bạc hà… Ngoài ra, còn bổ sung thêm vitamin E hoặc chất thơm. Công dụng của các dung dịch vệ sinh cá nhân dạng này là làm sạch, khử mùi hôi, bảo vệ vùng kín, ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa, ngăn ngừa nhiễm nấm…

Các dung dịch này nên dùng trong các ngày “đèn đỏ” hay sau khi giao hợp. Nếu lạm dụng chúng sẽ gây mất cân bằng vi khuẩn tại môi trường âm đạo, vì vậy rất dễ bị viêm nhiễm. Do đó chỉ nên sử dụng các loại dung dịch này một lần mỗi ngày. Không dùng dung dịch vệ sinh cho người đang bị nấm âm đạo, phụ nữ có thai…

Dung dịch vệ sinh dành riêng cho nam

Trước đây, đa số nam giới thường có thói quen vệ sinh vùng kín bằng các loại xà phòng tắm, dầu gội, hay bằng nước. Hiện nay, tại các nhà thuốc cũng đã có các sản phẩm vệ sinh dành riêng cho nam để vệ sinh vùng kín tiện lợi hơn dưới dạng dung dịch, gel… có tác dụng sát khuẩn.

Cấu tạo bộ phận sinh dục nam dễ dàng vệ sinh nhưng nếu không biết cách sẽ dễ mắc các bệnh nhiễm nấm, viêm… gây ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng. Chính vì vậy cần vệ sinh bộ phận sinh dục nam mỗi ngày, nhất là trước và sau khi quan hệ tình dục. Cũng như dung dịch vệ sinh phụ nữ, không nên quá lạm dụng dung dịch vệ sinh nam vì sẽ gây mất cân bằng môi trường vi khuẩn dẫn đến dễ mắc bệnh viêm nhiễm vùng kín ở nam giới.

DS Lê Anh (Theo SKĐS)

Theo Đời sống
back to top