Đừng để mèo ngủ cùng

(khoahocdoisong.vn) - Việc cho mèo ngủ cùng tiềm ẩn nhiều rủi ro như lây chấy rận từ mèo hoặc bị mèo cào cấu. Yêu mèo nói riêng và động vật nói chung là điều tốt, nhưng phải yêu và chăm sóc một cách khoa học và an toàn.

Hỏi: Nhà tôi nuôi mèo, tôi cũng thường xuyên vệ sinh sạch sẽ và cho chúng ngủ cùng. Tuy nhiên, vợ tôi không đồng ý. Tôi nên khuyên vợ tôi như thế nào?

Nguyễn Văn Đông (Hà Nội)

GS. TSKH Đặng Huy Huỳnh, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam: Vợ bạn không đồng ý là đúng. Việc cho mèo ngủ cùng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thứ nhất, dù bạn có thường xuyên vệ sinh, xong mèo là loài động vật hoạt động nhiều ở nền đất nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ có rận, bọ chét. Việc ôm ấp hoặc cho chúng ngủ cùng rất dễ khiến bọ chét, rận từ vật nuôi lây sang người.

Thứ hai, dù mèo là động vật gần người, nhưng chúng vẫn là động vật, chúng có thể xông vào mặt, tay để cào, cấu (dù cào, cấu trong nhiều trường hợp chỉ là thể hiện sự yêu mến của mèo với chủ) từ đó vô tình gây thương tích cho chính chúng ta. Đành rằng bạn yêu động vật, nhưng hãy yêu động vật đúng cách và khoa học.

Theo Đời sống
back to top