Đừng để hỏng nhà vì dùng sai giấy dán tường

(khoahocdoisong.vn) - Mẫu mã đẹp, nhiều sự lựa chọn, và thể hiện phong cách hiện đại, sang trọng chính là lý do nhiều người lưạ chọn giấy dán tường cho nhiều mục đích khác nhau. Tuy vậy, thực tế giấy dán tường đã khiến nhiều người khóc dở, mếu dở...

Khổ vì đẹp, vì sai

Với sự đa dạng về màu sắc, họa tiết… nhiều người lựa chọn giấy dán tường vào nhiều mục đích khác nhau tuy nhiên, sau đó, không ít người gặp “họa”. Đầu tiên phải kể đến việc dùng giấy dán tường thay cho dùng sơn. Nhiều người cho biết, họ lựa chọn giấy dán tường thay vì sơn vì thấy có nhiều mẫu mã đẹp, vân nổi sang trọng và tạo ra sự độc đáo cho ngôi nhà.

Tuy nhiên, sau khi làm đẹp nhà bằng giấy dán tường thay, nhiều người gặp không ít rắc rối. Sau một thời gian sử dụng, tại các điểm tiếp giáp giữa các mảnh có dấu hiệu bị bung keo, mép giấy bung ra, vênh, sau đó thì rách, nhiều người phải các cuộn băng dính to dán vào những chỗ bong rách.

Ngoài ra, sau một thời gian sử dụng, giấy bị phai màu dần, khiến cho căn nhà trở nên cũ kỹ, xấu xí.

Một sai lầm khác là dùng giấy dán tường để che đậy. Khi tường bị thấm nước, vỡ, bong tróc, đặc biệt là bị nấm mốc, nhiều người cũng lựa chọn sử dụng giấy dán tường để che đậy những khiếm khuyết này.

Tuy nhiên, hành động này là vô cùng sai lầm, tường thấm nước mà dùng giấy dán tường, giấy thấm nước rất nhanh, ngoài ra, khi tường bị thấm không được sửa chữa kịp thời sẽ kéo theo nhiều hệ lụy khác; với nấm mốc, tốc độ phát triển của nấm mốc cực kỳ nhanh, trong một thời gian ngắn, nấm mốc lan ra khắp nơi vượt qua cả “tường rào”giấy dán tường.

KS Phan Tùng Lâm, Trung tâm Tư vấn kiến trúc nội thất Decor (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, thực tế không thể phủ nhận mặt tích cực của giấy dán tường. Giấy dán tường có ưu điểm là nhiều mẫu mã, màu sắc, chất liệu, các mức giá đa dạng từ vài chục nghìn tới vài trăm nghìn/m2. Đặc biệt, với những gia chủ ưa thích sự mới mẻ, cá tính, độc đáo, giấy dán tường là sự lựa chọn phù hợp.

Tuy nhiên, nhược điểm của giấy dán tường là dễ bị tác động của môi trường. Thời tiết Việt Nam rất dễ tác động đến tuổi thọ của giấy dán tường. Ngoài ra, một nhược điểm nữa của giấy dán tường là khó thay tháo, ví dụ, giấy dán tường có thể bị rách, nhưng sẽ khó mua được đúng mẫu đó để ghép vào phần bị rách.

Tương tự, khi bị cũ, rách, muốn thay thế, không đơn giản là dán lại giấy khác bởi việc tháo ra, đánh sạch lớp cũ… là việc không dễ dàng. Trong khi với sơn, việc này thực hiện đơn giản hơn rất nhiều. Đặc biệt, giấy dán tường không có tác dụng cho việc che chắn các khiếm khuyết của ngội nhà.

KS Phan Tùng Lâm cho biết thêm khi đi mua giấy dán tường, bên cạnh việc lựa chọn mẫu mã, giá thành mọi người nên chú ý đến keo dán đi kèm. Với điều kiện nước ta, nên chọn loại keo có đặc tính hút ẩm trong không khí, chống nấm mốc tốt…

Nói không với che đậy

Theo KS Phan Tùng Lâm, tùy thuộc vào kiến trúc của ngôi nhà để quyết định lựa chọn giấy dán tường, ví giấy dán tường phù hợp cho các công trình mang phong cách cổ điển, hoặc tân cổ điển, sơn sẽ được dùng nhiều cho các công trình mang hơi hướng hiện đại, hoặc các vật liệu ốp tường khác như đá hay gỗ...

Đặc biệt nên kết hợp giữa sơn và giấy dán tường, nên sử dụng sơn nước để quét cho toàn bộ nhà, sau đó, lựa chọn một vài bức tường (tiêu điểm) trong từng phòng để trang trí bằng giấy dán tường để không gian thêm sinh động, bắt mắt, tránh dùng giấy dán tường cho cả căn nhà, vừa đắt, vừa rất dễ gây rối mắt.

Đặc biệt, không nên không dán tường tại tầng trệt, nhà tắm, bếp... hoặc những khu gần nguồn nước, nấm mốc phát triển sẽ phá hủy hoàn toàn màu sắc, khiến giấy phai màu, loang lổ, nhanh bị rách và phồng bọt khí.

Ngoài ra, cũng không sử dụng giấy dán tường vào các mục đích để che đậy. Nếu tường bị thấm nước, xuống cấp hoặc bị nấm mốc, bạn phải xử lý các khiếm khuyết này thay vì dùng giấy dán tường để che chắn.

Theo Đời sống
back to top