Đừng để bị chảy máu dạ dày bởi những món ăn phổ biến mùa lạnh

Ăn quá nhiều những thực phẩm này đặc biệt vào buổi tối có thể dẫn đến chảy máu dạ dày, những người có tiền sử bệnh dạ dày nên cẩn trọng khi ăn.

1. Hạt dẻ

Mới đây, thông tin một cô gái Trung Quốc 25 tuổi đã phải trả giá khi bị chảy máu dạ dày vì ăn quá nhiều món ăn vặt vào buổi tối, món cô yêu thích nhất chính là hạt dẻ.

Đừng để bị chảy máu dạ dày bởi những món ăn phổ biến mùa lạnh - ảnh 1

Hạt dẻ sẽ phản tác dụng khi ăn quá nhiều vào buổi tối. (Ảnh minh họa)

Theo chia sẻ, cô Liu thường mua 1-2 kg hạt dẻ mỗi ngày để ăn mỗi khi xem phim buổi tối. Vài ngày sau đó, cô bắt đầu có hiện tượng ợ chua, thấy đau nhiều ở bụng không dứt kèm theo tiêu chảy và nôn mửa, đôi lúc còn nôn kèm theo máu.

Cô Liu lập tức đến bệnh viện khám thì được bác sĩ kết luận, cô bị chảy máu dạ dày, thủ phạm chính là món hạt dẻ ngày nào cô cũng ăn.

Cô thực sự sốc, không thể ngờ món ăn vặt đầy dinh dưỡng như hạt dẻ lại là tác nhân gây nên chảy máu dạ dày khi ăn quá nhiều vào buổi tối.

Bác sĩ cho biết, hạt dẻ là loại hạt thô không chứa chất xơ, chứa hàm lượng chất béo thấp và hàm lượng tinh bột cao, vì chứa hàm lượng tinh bột cao nên hạt dẻ nhanh chóng lên men và tạo ra khí trong đường tiêu hóa, nếu ăn thường xuyên sẽ gây đầy bụng, khó tiêu, táo bón.

Ngoài ra, hạt dẻ còn chứa 1 lượng đường rất cao, khi tiêu thụ nhiều đường sẽ kích thích bài tiết axit dạ dày, làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

2. Thực phẩm chiên rán nhiều chất béo

Đừng để bị chảy máu dạ dày bởi những món ăn phổ biến mùa lạnh - ảnh 2

Thực phẩm chiên khiến chất béo tích tụ lại trong ruột, gây trào ngược ợ nóng. (Ảnh minh họa)

Thực phẩm chiên rán thường nhiều dầu mỡ, chứa nhiều chất béo gây ra sự kích thích co thắt đường tiêu hóa, có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và di chuyển thức ăn trong dạ dày, từ đó làm tăng táo bón.

Ngoài ra, thực phẩm chiên còn khiến chất béo tích tụ lại trong ruột, gây trào ngược ợ nóng nên không tốt cho người bị đau dạ dày. Người bệnh dạ dày nên ăn ít nhất có thể hoặc không ăn vào buổi tối, bởi những thực phẩm này không có lợi có sức khỏe đường ruột.

3. Cà phê

Đừng để bị chảy máu dạ dày bởi những món ăn phổ biến mùa lạnh - ảnh 3

Người có tiền sử bệnh dạ dày uống cà phê buổi tối dễ gây tổn thương dạ dày. (Ảnh minh họa)

Cà phê là loại thức uống quen thuộc và được lựa chọn như là một cách để thư giãn. Tuy nhiện, trong cà phê không chỉ chứa chất caffeine mà còn còn tổng hợp rất nhiều hóa chất phức tạp, người có tiền sử bệnh dạ dày khi tiêu thụ nhiều vào buổi tối sẽ bị kích thích dạ dày, gây tiết acid dạ dày quá mức, có thể dẫn đến khó tiêu, dễ dàng làm tổn thương dạ dày.

Vì vậy, nên uống một lượng cà phê vừa phải mỗi ngày, hai thời điểm tuyệt vời để tận hưởng cà phê vào lúc: 9h30-11h30 sáng và 1h30-5h chiều. Lưu ý: Nếu cảm thấy đói, hãy ăn nhẹ một chút gì đó trước khi uống cà phê.

4. Món ăn có vị chua

Khi dạ dày không thoải mái, bạn nên ăn ít món ăn có tính axit như trái cây có múi giàu vitamin C đó là cam, quýt, bưởi, chanh. Vì khi ăn vào buổi tối, vitamin C sẽ hóa thành chì gây nặng bụng, đồng thời làm tăng thêm hàm lượng axit trong dạ dày gây khó tiêu, có thể gây viêm dạ dày.

Nên hạn chế ăn những loại trái cây này sau bữa tối, và cách cơm tối 30 phút để thức ăn được tiêu hóa.

5. Hành tây, tỏi, hẹ sống

Hành tây, tỏi, hẹ là những gia vị đầy đủ cho một loạt các chất dinh dưỡng, đó là lợi ích lớn cho sức khỏe, chẳng hạn như bảo vệ tim, nhưng chúng cũng có thể gây khó chịu đường tiêu hóa, chẳng hạn như đầy hơi, đau bụng và nhiều hơn thế nữa…

6. Thực phẩm cay

Đừng để bị chảy máu dạ dày bởi những món ăn phổ biến mùa lạnh - ảnh 4

Chọn thức ăn nhẹ vào buổi tối, tránh các thức ăn cay như ớt và tỏi. (Ảnh minh họa)

Thực phẩm cay gây nóng hoặc kích thích các giác quan của cơ thể, thậm chí nó còn gây ra chứng ợ nóng, ảnh hưởng đến tiêu hóa và làm rối loạn dạ dày, có thể gây cảm giác buồn nôn hoặc tiêu chảy. Nếu bạn có vấn đề về dạ dày thì hãy chọn thức ăn nhẹ vào buổi tối, tránh các thức ăn cay như ớt và tỏi.

Hoàng Khuyên (TH)

Theo songkhoe.vn
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top