Đừng “đánh đồng” dung dịch vệ sinh phụ nữ với các chất tẩy rửa cơ thể

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Duy Tài, chuyên khoa Sản, phụ khoa, Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM), sản phẩm vệ sinh phụ nữ đã là dung dịch thì có chứa hóa chất, nhưng dành riêng cho vệ sinh vùng kín, tuyệt đối không được “đánh đồng” dung dịch vệ sinh phụ nữ (DDVSPV) với các chất tẩy rửa cơ thể như sữa tắm, dầu gội…
ve-sinh-4.jpg

Việc chọn sản phẩm DDVSPN phù hợp rất quan trọng, vì sản phẩm này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe vùng kín. Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm với thành phần, tính chất và công dụng khác nhau, cần tìm hiểu kỹ xuất xứ, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng. Lưu ý đến các thông tin độ pH của dung dịch, tính sát khuẩn, các hương liệu và tinh chất đi kèm để không gây kích ứng và tổn thương vùng kín, đồng thời không làm mất cân bằng pH môi trường âm đạo.

Bình thường, môi trường tự nhiên âm đạo của chị em có độ pH = 3,8 – 4,8. Trường hợp nếu bị nấm ngứa, người bệnh sử dụng các loại DDVSPN có độ pH dưới 4,5 (thấp hơn độ pH của âm đạo) sẽ tạo thêm điều kiện cho nấm phát triển. DDVSPN có độ pH dưới 4,5 thì chỉ nên dùng trong trường hợp không nhiễm nấm.

Nếu chị em quá lạm dụng loại nước rửa này thì dễ làm mất cân bằng độ pH tự nhiên trong âm đạo và khiến vùng kín dễ viêm nhiễm hơn.

Các sản phẩm vệ sinh có mùi thơm thường chứa nhiều hóa chất độc hại như benzen, este... sẽ làm tăng khả năng sinh sôi vi khuẩn một cách nhanh chóng, gây hăm da, kích ứng da và mẩn đỏ. Đồng thời, không nên lựa chọn những loại có tính giữ ẩm hoặc sát khuẩn mạnh.

PGS.TS.BS Nguyễn Duy Tài cho hay, viêm nhiễm bộ phận sinh dục có nhiều loại bệnh lý khác nhau, vì vậy, khi bị viêm nhiễm nên sử dụng DDVSPN theo đơn của bác sĩ. Nếu âm đạo có dịch trắng nhầy kéo dài, vón cục, thậm chí chuyển sang màu vàng, xanh, có mùi kèm theo ngứa ngáy thì đó là hiện tượng nấm âm đạo. Trường hợp này không nên tuỳ tiện dùng DDVSPN, chị em nên đến bệnh viện phụ sản hoặc chuyên sản phụ khoa của các bệnh viện lớn để làm các xét nghiệm dịch tiết âm đạo, xác định vi khuẩn nấm và điều trị sớm, để viêm nhiễm lâu sẽ biến chứng và viêm nhiễm vào cổ tử cung.

Trường hợp chị em không bị viêm nhiễm, nấm ngứa thì tốt nhất chỉ nên dùng nước sạch để rửa bộ phận sinh dục ít nhất 2 lần/ngày, hoặc sau mỗi lần đi vệ sinh, lau khô bằng khăn sạch. Không mặc quần chật, mặc quần lót lọt khe, dạng dây. Nên thay quần lót mỗi khi thấy ẩm ướt, quần lót sau khi thay nên giặt ngay và phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Chị em cần đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời chẩn bệnh và điều trị đúng cách. Tránh tự ý mua thuốc rửa phụ khoa về dùng có thể xảy ra hậu quả không mong muốn có hại sức khỏe. DDVSPN không phải là thuốc trị bệnh, khi sử dụng nếu thấy vùng kín bị nóng rát, đỏ bất thường và khó chịu thì ngưng sử dụng ngay và nên đi khám. Ngoài ra, đối với sản phẩm quảng cáo là DDVSPN thảo dược trên thị trường, PGS.TS.BS Nguyễn Duy Tài cho rằng, quan trọng là sản phẩm có thực sự đảm bảo an toàn tiêu chuẩn thành phần, chất lượng hay không? Có không ít trường hợp vì chạy theo lợi nhuận, thành phần sản phẩm chỉ là nước sạch bình thường pha hương liệu hoá chất tạo màu, mùi, rồi quảng cáo thổi phồng sự thật.
DDVSPN là sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khoẻ, chị em phụ nữ nên cẩn trọng khi chọn lựa sản phẩm và cách sử dụng, tốt nhất nên có sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa để không tự “rước” bệnh vào thân.

TS.BS Lê Thị Thu Hà, nguyên Trưởng khoa sản N1, Bệnh viện Từ Dũ TPHCM cho biết, DDVSPN có nhiều loại. Thuốc rửa vệ sinh phụ nữ Betadin là loại chuyên hỗ trợ điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa, chứa thành phần dung dịch Povidone Iodine 10% là chất khử khuẩn và sát khuẩn các vết thương, da bị viêm nhiễm... dùng theo toa của bác sĩ. Khi điều trị hết bệnh phải dừng sử dụng, tuyệt đối không được đem toa đi mua sản phẩm thuốc rửa để dùng tiếp.

Đối với loại DDVSPN dùng hằng ngày, thành phần thường có chất sát khuẩn tại chỗ, có tác dụng diệt các loại vi khuẩn gây bệnh trên da và niêm mạc (như staphylococcus, streptococcus), có chứa tá dược tẩy rửa thích hợp. Đặc biệt, độ pH của dung dịch lý tưởng cho môi trường âm hộ, âm đạo của phụ nữ từ 3.8 - 4.8, ví dụ acid lactic, lactoserum, thành phần dưỡng ẩm glycerin… Ngoài ra, một số sản phẩm DDVSPN có chứa thành phần lô hội, thành phần làm sạch dễ tan trong nước. Tuy nhiên, dù là loại DDVSPN nào cũng phải có nguồn gốc, xuất xứ, thành phần sản phẩm rõ ràng, đều phải qua kiểm định lâm sàng và được cơ quan chức năng kiểm duyệt cấp phép lưu hành sản phẩm mới được bán trên thị trường.

Cũng theo TS.BS Lê Thị Thu Hà, nhiều trường hợp chị em đến khám phụ khoa khi có triệu chứng dị ứng ngứa phát ban, nổi mẩn đỏ, da vùng kín chuyển màu… tuy nhiên, việc kết luận nguyên nhân do sử dụng DDVSPN không đảm bảo an toàn thì chưa có bằng chứng, bởi nhiều chị em bị dị ứng, kích ứng khi đồng thời dùng viên đặt hoặc dùng băng vệ sinh, bao cao su khi đang sử dụng một loại DDVSPN tự mua trên thị trường. Do đó, bác sĩ chỉ chẩn đoán và yêu cầu người bệnh dừng sử dụng loại DDVSPN đang dùng, uống thuốc chống dị ứng và điều trị các triệu chứng viêm ngứa.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top