Dùng củ chìa vôi chữa mất ngủ

Nhiều người mất ngủ do căng thẳng kéo dài, lạm dụng chất kích thích hoặc một số bệnh lý. Dùng củ chìa vôi chữa mất ngủ là một biện pháp dân gian hiệu quả.

Cây chìa vôi có công dụng trị mất ngủ

Hỏi: Tôi năm nay 65 tuổi, bị mất ngủ, nhất là những hôm bị đau khớp thì mất ngủ thường xuyên. Nay tôi muốn dùng củ chìa vôi để chữa mất ngủ thì có được không, nên dùng hàm lượng bao nhiêu là tốt nhất?

Đinh Văn Doãn (Phú Thọ)

BS Trịnh Thị Hương Giang, Phòng Đào tạo, Viện Y học cổ truyền Việt Nam: Mất ngủ là do cơ thể bị ức chế thần kinh hay khi hưng phấn thần kinh sẽ khiến con người thức hoặc bị các triệu chứng tác động dẫn không ngủ được như chấn thương gây đau...

Dùng củ bình vôi sẽ giúp chữa mất ngủ do trong đó có chứa chất Rotundin. Chất Rotundin có tác dụng ức chế thần kinh, giảm hưng phấn nên giúp an thần.

Đồng thời, còn có tác dụng điều hòa thần kinh, huyết áp, từ đó giúp dễ ngủ. Cách dùng củ bình vôi như sau, dùng củ tươi, thái lát, phơi khô. Mỗi lần sử dụng từ 8-20g để hãm nước uống.

Tuy nhiên, dùng củ bình vôi sẽ ít hiệu quả hơn, do khi thu hoạch về nếu không bào chế luôn thì hoạt chất trong củ sẽ mất đi rất nhiều, hàm lượng còn lại thấp.

Do đó, người dùng có thể sử dụng các chế phẩm dưới dạng viên hoặc bột. Khi dùng Rutundin cần theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh tình trạng dùng nhiều gây phong bế thần kinh, dẫn đến hôn mê.

TH (ghi)

Theo Đời sống
back to top