Đừng chủ quan: Ngủ nhiều, sụt cân dấu hiệu cảnh báo trầm cảm

Giảm cân bất thường và ngủ quá nhiều là hai là triệu chứng phổ biến nhất khi cơ thể không khoẻ. Có rất nhiều nguyên nhân lý giải cho hai tình trạng này, và đôi khi, đó chính là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm, thường gặp nhất là trầm cảm.
Ngủ quá mức và bệnh trầm cảm

Ngủ quá mức và bệnh trầm cảm ( Ảnh minh họa)

Sụt cân và ngủ quá mức: Dấu hiệu cảnh báo trầm cảm

Trầm cảm là bệnh tâm lý với cảm giác buồn bã, mất mát, giận dữ, thất vọng về cuộc sống hàng ngày, kéo dài trong nhiều tuần hoặc lâu hơn. Dưới đây là mối quan hệ giữa sụt cân, ngủ quá mức với bệnh trầm cảm:

Giảm cân và trầm cảm

Mặc dù tăng cân thường liên quan đến trầm cảm, nhưng việc giảm cân cũng có thể là một vấn đề gặp ở nhiều người bệnh.James Gordon, tác giả của cuốn: Hướng dẫn cho bạn về hành trình vượt qua 7 giai đoạn trầm cảm, cho biết: “Với trầm cảm nặng, người bệnh có thể giảm cân bởi vì họ đã mất hứng thú với thức ăn, không còn cảm thấy dễ chịu khi ăn uống”.

Ngủ quá mức và bệnh trầm cảm

Có thể nói, trầm cảm và giấc ngủ luôn đi đôi với nhau. Mặc dù mất ngủ thường liên quan đến chứng trầm cảm hơn, nhưng nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khoảng 15% những người bị trầm cảm là do ngủ quá nhiều.

Nếu bạn ngủ nhiều hơn 10 tiếng mỗi ngày, kèm theo cảm giác mệt mỏi và chán nản, rất có thể bạn đang bị trầm cảm. Ngủ quá mức cũng được xem là một dấu hiệu của trầm cảm khi mà còn người đã quá chán nản, não bộ họ lựa chọn cách chìm vào giấc ngủ để quên đi những điều tồi tệ, mà họ nghĩ là mình phải gánh chịu khi thức dậy.

Một nghiên cứu được công bố trên tờ Public Library of Science (PLoS) năm 2014 đã chỉ ra rằng, ngủ quá nhiều có thể không liên quan tới các bệnh mạn tính, nhưng nó lại là một dấu hiệu của rối loạn tâm thần.

Trong nghiên cứu này, có gần 24.671 người ở độ tuổi từ 15 tới 85 tham gia. Họ được chia thành hai nhóm là người ngủ nhiều và ngủ ít. Các bác sĩ thấy rằng, thời gian ngủ trung bình ở các đối tượng là 7 tiếng 13 phút và chỉ có 2,7% trong số đó ngủ nhiều hơn 10 tiếng mỗi ngày.

Trong khi những người ngủ ít (dưới 7 tiếng mỗi ngày) có nguy cơ bị bệnh mạn tính, thì người ngủ nhiều (trên 10 tiếng) lại có nguy cơ cao mắc các bệnh tâm thần. Trầm cảm cũng có thể liên quan tới một tình trạng gọi là dysania – từ chỉ trạng thái mệt mỏi, uể oải, không muốn ra khỏi giường vào buổi sáng, nhưng không phải do thiếu ngủ.

Giấc ngủ là điều cần thiết đối với mỗi người, tuy nhiên, không phải cứ ngủ nhiều là tốt. Nó chỉ tốt khi bạn ngủ vừa đủ, ngủ điều độ, ngủ đúng giờ giấc. Nếu bạn thấy mình luôn buồn ngủ, dù đã ngủ đến 10 tiếng, thậm chí là nhiều hơn mỗi ngày thì hãy coi chừng, trầm cảm có thể đang rình rập hoặc đã tồn tại trong bạn.

Giải pháp hữu hiệu giúp bạn tránh xa trầm cảm

Nhiều bệnh nhân trầm cảm đã nhận thấy hiệu quả khi có chế độ ăn và tập luyện thể thao đều đặn. Tập thể dục không chỉ cần thiết đối với việc duy trì một trái tim khỏe mạnh và chỉ số BMI bình thường, mà nó còn góp phần cải thiện sức khỏe tinh thần cho bạn. Hãy bắt đầu với các môn thể thao mà bạn thích, bởi bạn có khả năng gắn bó lâu dài với chúng hơn.

Một phương pháp mới giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa trầm cảm là sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên với thành phần hợp hoan bì (vỏ cây hợp hoan). Hợp hoan bì là một vị thuốc đã được thầy thuốc Đông y sử dụng để giảm các triệu chứng cho người bệnh suy nhược thần kinh, trầm cảm.

Sử dụng hợp hoan bì cùng các thảo dược quý khác như: Ngũ vị tử, viễn chí, hồng táo, táo nhân có tác dụng dưỡng tâm, an thần kinh, hành khí, giải uất, phá ứ và tăng cường lưu thông máu, tốt cho người suy nhược thần kinh, trầm cảm, lo âu,

Luôn có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý và kết hợp sử dụng sản phẩm từ hợp hoan bì là cách giúp phòng ngừa trầm cảm hiệu quả nhất mà bạn nên áp dụng ngay hôm nay.

Thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang – Giúp hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, cải thiện căng thẳng, trầm cảm…

Cuộc sống phát triển, con người nhiều lo toan, dẫn đến căng thẳng thần kinh, mệt mỏi, lo âu, trầm cảm… Để cải thiện những căng thẳng không đáng có, hãy rèn luyện, gìn giữ sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, công ty Dược phẩm Á Âu đã và đang phân phối thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang có nguồn gốc từ thiên nhiên. Để sản phẩm có kết quả tốt, nên uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng.

Sản phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Mi Anh

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top