Đừng chủ quan khi rửa mặt

Rửa mặt có vẻ

Khi da mặt có vấn đề ít ai nghĩ rằng nguyên nhân bắt nguồn từ việc rửa mặt.

Tay bẩn, khăn mặt bẩn = hỏng da

TS Jeannette Graf, chuyên gia lâm sàng về da liễu tại Trung tâm Y tế Mount Sinai (Hoa Kỳ), cho biết, khi da mặt có vấn đề, lập tức bạn sẽ nghĩ đến mỹ phẩm không thích hợp, bụi bẩn… mà ít người nghĩ rằng đấy là do rửa mặt bởi hầu hết mọi người đều cho rằng, ngày nào họ cũng rửa mặt. Tuy nhiên, thực tế, chính việc rửa mặt không đúng cách mới là nguyên nhân ngây khô da, kích ứng da…

Theo vị chuyên gia này, việc rửa mặt hoàn toàn không đơn giản là bạn cho nước lên mặt rồi dùng khăn chà đi chà lại. Thực tế, có rất nhiều vấn đề xảy ra. Thứ nhất, khi rửa mặt, tay bạn có thật sự sạch. “Tôi rất ngạc nhiên với việc bao nhiêu người bỏ qua bước này. Một điều rất đơn giản là bạn đang cố gắng để làm sạch da của mình với bàn tay bẩn thì có nghĩa lý gì”, TS Jeannette Graf cho hay.

Thứ hai, chiếc khăn mà bạn dùng để rửa mặt có thật sự sạch như bạn nghĩ. Đương nhiên bạn có thể cho rằng ngày nào bạn cũng dùng và vò khăn dưới vòi nước, và chỉ để rửa mặt thì có gì không sạch.

Thực tế không phải vậy, tế bào da chết, bụi bẩn, cặn trang điểm (đối với phụ nữ)… dính lại trên khăn nếu không được giặt sạch sẽ là nguồn thức ăn béo bở cho vi khuẩn và nấm sinh sôi trong môi trường là chiếc ăn ẩm. Thậm chí có trường hợp còn dùng chung khăn rửa mặt để lau rửa toàn thân. Điều này thực sự là một thảm họa.

Dùng tay rửa mặt tốt hơn

Theo chuyên gia Nguyễn Mai Hương, Thẩm mỹ Viện Trúc Lâm, Tây Hồ, Hà Nội, bước đầu tiên hãy rửa tay thật sạch trước khi đưa chúng lên mặt. Bước tiếp theo là rửa, hãy chắc chắn chiếc khăn mà bạn đưa lên mặt phải là chiếc khăn sạch được giặt giũ và phơi khô hằng ngày.

Thậm chí TS Jeannette Graf còn cho rằng, ông thích mọi người dùng tay để rửa mặt hơn là dùng khăn mặt. “Với bàn tay của mình, bạn sẽ biết bạn đang sử dụng bao nhiêu áp lực lên da, nhưng với khăn mặt, cảm nhận đó không dễ và bạn có thể sẽ chà xát quá mạnh”. Bạn có thể sử dụng một ít sản phẩm làm sạch da và nước, dùng tay không để rửa mặt, nhẹ nhàng mà vẫn đảm bảo sạch da. Sau đó thấm khô da bằng khăn, giấy, miếng mút rửa mặt sử dụng một lần.

Bạn cho rằng nước nóng giúp làm sạch da tốt hơn, hoặc lại muốn dùng nước lạnh để lỗ chân lông kín khít. TS Jeannette Graf khuyên rằng, để làn da được đẹp, đó là không quá nóng, không quá lạnh, nước ấm là vừa đủ.

Hãy chắc chắn rửa sạch hóa chất

TS Jeannette Grad lưu ý thêm, đối với da mặt, việc chọn lựa sản phẩm tẩy rửa phù hợp là vô cùng quan trọng. Hãy chọn đúng sản phẩm tẩy rửa: Tùy thuộc vào loại da của bạn, bạn cần chọn sản phẩm rửa mặt, làm sạch với độ pH cân bằng phù hợp cho da mặt của mình.

Tốt nhất nên dùng gel hoặc chất làm sạch dạng bọt cho da nhờn và sữa rửa mặt dạng kem cho làn da khô. Tuyệt đối không dùng xà phòng dạng đóng thanh hoặc bánh, bởi nó quá khô. Ngoài ra, khi dùng các sản phẩm tẩy rửa bạn không thể rửa mặt một cách qua loa.

Rất nhiều trường hợp sử dụng các sản phẩm tẩy rửa và làm sạch da nhưng lại khiến da “bẩn” hơn vì bám hóa chất khi không rửa sạch hoàn toàn với nước để các sản phẩm này còn lưu lại trên da.

Chuyên gia Nguyễn Mai Hương cũng lưu ý thêm, bạn đừng tham tẩy da chết quá nhiều. Rất nhiều chị em phụ nữ lạm dụng việc tẩy da và tế bào chết, bởi ngay sau khi tẩy rõ ràng là da bạn láng mịn, mướt hơn. Bạn nên nhẹ nhàng với làn da của mình nếu không muốn nó bị tổn thương, trở nên khô, rát, và nhanh lão hóa do mất đi lớp bảo vệ tự nhiên bên ngoài.Chỉ nên tẩy da chết tuần/lần là đủ. Sau đó hãy thoa dưỡng giúp cung cấp độ ẩm cho da.

Huy Khánh

Theo Đời sống
back to top