Đừng chọn nghề chỉ dựa vào một chút đam mê

Nếu chọn nghề nghiệp chỉ dựa trên đam mê một chút về trường này, trường khác mà không dựa trên tổng quan sẽ khó có quyết định đúng đắn.

Chia sẻ tại sự kiện hướng nghiệp với chủ đề “Ra quyết định có trách nhiệm trong lựa chọn nghề nghiệp” tổ chức bởi Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), chuyên viên hướng nghiệp Phạm Thùy Chi, nhà sản xuất các chương trình dành cho thanh thiếu niên của VTV7 khẳng định, hướng nghiệp không thể diễn ra chỉ trong một ngày mà là cả một quá trình lâu dài đòi hỏi một kế hoạch cùng các bước thực hiện rõ ràng.

chon-nghe(1).jpg
Hướng nghiệp không phải ngày một ngày hai, mà cả một quá trình.

Gen Z là thế hệ sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ bùng nổ, và sớm hiểu rõ sở thích của bản thân cũng như có nhận thức về việc lựa chọn nghề nghiệp sớm hơn so với thế hệ trước. Tuy nhiên, Thùy Chi cho rằng: “Nếu các bạn chỉ quyết định nghề nghiệp dựa trên đam mê và suy nghĩ một chút về trường này hay trường khác mà không dựa trên tổng quan thì rất khó để đưa ra được quyết định đúng đắn”.

Trong hành trình lựa chọn nghề nghiệp, học sinh cần chủ động tìm cơ hội trải nghiệm ngành học và công việc thực tế. Ngay từ những năm cấp 3, học sinh có thể tham gia các dự án hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm các lớp học thử tại các trường đại học, tham gia các buổi thăm quan văn phòng, hội thảo hướng nghiệp, kiến tập tại các vị trí công việc mình yêu thích.

Đây chính là cơ hội để học sinh tìm hiểu chi tiết về quy trình công việc, cũng là phép thử giúp các bạn nhìn nhận lại liệu thực tế công việc này có đúng như mong đợi của mình hay không, mình có còn muốn tiếp tục theo đuổi nghề này không.

Phạm Thùy Chi đưa ra gợi ý về 5 bước giúp lựa chọn nghề nghiệp cho các bạn học sinh, đó là: Thấu hiểu bản thân; Chọn nghề không sai; Khám phá và trải nghiệm các lựa chọn; Đánh giá các lựa chọn và Đưa ra phương án tốt nhất.

Sự kiện chủ đề “Ra quyết định có trách nhiệm trong lựa chọn nghề nghiệp” nằm trong chuỗi chương trình hoạt động hướng nghiệp “Hey Gen Z, Shine Your Own Way – Thành công theo cách riêng của bạn” dành cho học sinh cấp 3 trên toàn quốc do BUV triển khai với mong muốn đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình định hướng và xây dựng sự nghiệp thành công.

Đại diện BUV cho biết: “Với việc tích hợp các ứng dụng, nền tảng công nghệ trong các hoạt động tương tác; sẽ hướng dẫn các bạn trẻ cách để tìm kiếm và sàng lọc nguồn tin đáng tin cậy trong hàng triệu thông tin trên Google; động viên các bạn nói ra chính kiến của mình; và lắng nghe với tư duy và thái độ cởi mở”.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top