Dùng bóng đèn sản xuất cây trái vụ

(khoahocdoisong.vn) - Bằng ánh sáng đặc thù của bóng đèn, người nông dân hoàn toàn có thể tạo ra các loại cây ăn quả, hoa trái vụ, cho năng suất và giá thành cao.

Bằng ánh sáng đặc thù của bóng đèn, người nông dân hoàn toàn có thể tạo ra các loại cây ăn quả, hoa trái vụ, cho năng suất và giá thành cao.

PGS.TS Đỗ Xuân Thành, Giám đốc Trung tâm R&D Rạng Đông:  Mỗi loại cây có một bước sóng và phổ sáng riêng biệt phù hợp với điều kiện sinh trưởng và đặc điểm sinh học của từng loài. Thông qua việc giải mã các loại đèn chuyên dụng trong nuôi cấy mô của các nước tiên tiến, kết hợp với các nhà nghiên cứu vật liệu trong nước, các nhà khoa học đã chế tạo được loại đèn có nguồn sáng và bước sóng thích hợp cho nuôi cấy mô. 

Trong thực tiễn sản xuất một số cây hoa (hoa cúc) và cây ăn quả có giá trị kinh tế cao (cây thanh long) của Việt Nam, điều khiển sự ra hoa, kết quả mang lại những lợi ích kinh tế lớn. Cơ chế điều khiển sự ra hoa thông qua ánh sáng thực chất là phản ứng của một phức hợp sắc tố - protein gọi là phytochrom. Sắc tố này sẽ hấp phụ những ánh sáng rất chuyên biệt ở bước sóng rất cụ thể thuộc vùng đỏ (R) và đỏ xa (FR) và tồn tại ở hai dạng có thể chuyển hóa sang nhau. .

Với thanh long, sự chiếu sáng nếu đúng phổ hấp phụ của phytocrom vào thời gian đêm sẽ có tác dụng rất mạnh mẽ đến sự thúc đẩy ra hoa. Loại đèn chiếu sáng chuyên dụng sử dụng trong điều khiển thanh long trái vụ mở ra triển vọng lớn cho người nông dân làm giàu từ cây thanh long. Với hoa cúc, nhóm các nhà khoa học đã khảo sát chế tạo ra loại đèn có phổ ánh sáng mới hoàn toàn phù hợp cho điều khiển ra hoa có thể tiết kiệm được 50% thời gian chiếu sáng mà phẩm chất hoa không thay đổi.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top