Đừng bỏ qua các chỉ số xét nghiệm

(khoahocdoisong.vn) - Thăm khám sức khỏe định kỳ là việc làm cần thiết để phát hiện sớm các bệnh tiềm ẩn. Qua đó, bạn không nên bỏ qua các chỉ số xét nghiệm.

Ông Nguyễn Văn Xuân (Hà Nội) hằng năm vẫn đi khám sức khỏe định kỳ. Sau khi làm xong các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán không có vấn đề gì về sức khỏe ông liền bỏ đi các tờ giấy xét nghiệm đi. Ông bảo, bác sĩ đã chẩn đoán sức khỏe tốt, giữ làm gì cho chật nhà. Lần đi khám gần đây nhất, bác sĩ cho hay ông bị một số bệnh như đường huyết và mỡ máu cao. Ông mới tá hỏa, tìm lại các tờ xét nghiệm cũ để kiểm tra xem các chỉ số các kỳ có tăng lên không thì không còn nữa.

Lời bàn: Sau khi khám bệnh, chúng ta nên lưu lại các xét nghiệm, chẩn đoán cũ của bác sĩ. Khi đi khám lại, đưa kết quả đó theo cũng như dùng để theo dõi tại nhà. Thông qua sự đối chiếu, so sánh các chỉ số trong những lần khám có thể thấy được sự thay đổi tăng giảm của nhiều bệnh lý để phòng tránh. Thậm chí nhiều bệnh thể hiện trên các chỉ số xét nghiệm một cách từ từ và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mà trong một kỳ xét nghiệm không thể hiện rõ.

Bs Nguyễn Văn Tuấn, nguyên cán bộ Bệnh viện Bạch Mai.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top