Dùng bếp từ vào mùa hè cần chú ý yếu tố này!

Dùng bếp từ vào mùa hè cần điện áp ổn định, nếu sụt điện áp hoặc không ổn định có thể dẫn đến tình trạng hỏng, cháy, giảm tuổi thọ.

Dùng bếp từ cân nhắc điện áp mùa hè

Bà Nguyễn Thị Lộc (Lê Lợi, Vinh, Nghệ An) dùng bếp từ thay thế bếp gas đã mấy tháng nay. Vào mùa đông, bà dùng bếp rất ổn định, nấu ăn nhanh và sạch sẽ. Nhưng mùa hè này, bếp bà thường xuyên bị trục trặc, có nhiều ngày không thể lên điện để nấu. Tưởng bếp bị hỏng, bà gọi thợ vào sửa thì mới hay do điện áp yếu, không đảm bảo giải tần nên bếp không hoạt động. Vậy mà trước đó, bà nghĩ bếp bị chập nên bật lên tắt đi đến chục lần, bấm đủ các phím vẫn không hiệu quả.

Theo chị Nguyễn Thu Trang, Công ty cổ phần bếp Thái Sơn, bếp từ là thiết bị điện cần đáp ứng được điện áp đầu vào phù hợp mới có thể hoạt động và hoạt động một cách ổn định. Nhất là bếp lại hoạt động trên cơ chế điều khiển bằng bảng mạch, nên nếu điện áp đầu vào không đảm bảo có thể dẫn đến tình trạng báo lỗi. Tuy nhiên nhiều người mua bếp từ không chú ý đến nguồn điện của khu vực mình sống dẫn đến tình trạng bếp không hoạt động.

Cụ thể, các bếp từ có xuất xứ Châu Âu thường có điện áp từ 200 -240V, bếp từ xuất xứ Nhật Bản từ 200-210V, bếp Việt Nam thường có điện áp 200-230V.  Nhưng vào mùa hè, do nhiều gia đình cùng dùng các thiết bị điện cùng lúc nên điện áp bị giảm xuống, thậm chí có nơi chỉ còn 190V. Với mức này, thiết bị không hoạt động và bật đèn báo lỗi hoặc nhấp nháy. Nếu cố sử dụng bằng cách bật lên nhiều lần sẽ khiến bảng mạch bị chập, tuổi thọ bếp giảm hoặc bị cháy.

Cách khắc phục khi điện yếu

Đồng quan điểm, PGS.TS Lê Văn Doanh, nguyên trưởng Khoa Điện, Đại học Bách khoa Hà Nội phân tích, khi các gia đình cùng lúc dùng nhiều thiết bị điện, nhất là thiết bị điện có công suất cao thì điện áp trên đường dây điện sẽ tăng, điện áp vào các thiết bị điện sẽ giảm. Lúc này, tất cả các thiết bị điện sử dụng điện áp thấp sẽ bị ảnh hưởng.

Đối với bếp từ, khi điện áp thấp sẽ không sử dụng được (nếu có chế độ tự ngắt khi nguồn điện không đảm bảo) hoặc sẽ chạy với công suất rất thấp. Nếu máy tự cắt sẽ an toàn hơn, nhưng nếu máy vẫn chạy thì nguy cơ ảnh hưởng càng cao. Bởi máy chạy không đúng công suất dẫn đến hiệu quả nấu nướng kém. Kèm theo đó, máy sẽ giảm tuổi thọ, thậm chí bị cháy do nóng bảng mạch…

Trước nguy cơ đó, khi lắp đặt, sử dụng bếp từ cần tìm hiểu rõ nguồn điện của khu vực sinh sống. Ví dụ cần khảo sát xem mùa hè trước có bị sụt áp hay không, nay tình trạng này đã được cơ quan quản lý điện khắc phục hay chưa.

Trường hợp đã lắp bếp nhưng điện áp đầu vào sụt thì cần khắc phục bằng một số cách. Như, hạn chế sử dụng các thiết bị điện khác cùng lúc nấu nướng, nhất là giờ cao điểm. Điều này sẽ giúp giảm được độ sụt áp trên đường dây, điện vào bếp sẽ nhỉnh hơn. Nhưng ở các vùng bị sụt áp, cách này phải được áp dụng đồng loạt trên nhiều gia đình. Ngoài ra, để bếp hoạt động ổn định, quá trình nấu ăn bằng bếp từ cần thay đổi thời gian. Ví dụ, vào tầm khoảng 6 giờ tối thường bị sụt áp do nhiều gia đình cùng nấu ăn, bật đèn, bình nóng lạnh, điều hòa… thì người dùng bếp từ nên nấu ăn sớm hơn thời gian này để đảm bảo nguồn điện vào được tốt nhất.

“Với những khu vực điện áp thường xuyên không ổn định, tốt nhất không nên dùng bếp từ để đảm bảo an toàn, dù bếp có nhiều ưu điểm hơn bếp gas. Nếu dùng, trường hợp bất đắc dĩ nên dùng ổn áp phía trước nguồn điện vào của bếp từ để “kéo” nguồn điện về, đảm bảo đủ dải tần điện áp” – chị Nguyễn Thu Trang.

Hà Trang

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top