Dụi mắt có thể gây rách giác mạc

(khoahocdoisong.vn) - Khi có dị vật bay vào mắt như bụi, côn trùng bay vào trong lúc dọn dẹp có thể làm rách giác mạc, kết mạc, trường hợp này hãy dùng nước sạch để rửa mắt ngay, chớp mắt vào một cốc to đầy nước hoặc rửa mắt bằng nước muối sinh lý.

Ngày nghỉ cuối tuần chị Lê Thị Lành (Hào Nam, HN) thường dọn dẹp nhà cửa. Hôm vừa rồi mải dọn dẹp, trong lúc phất trần nhà, chị ngước lên bị bụi trên trần rơi vào mắt. Thấy cộm, chị đưa tay lên dụi, một lúc nước mắt trào ra, mắt đỏ ngầu, chị mua thuốc về nhỏ nhưng không đỡ, cuối cùng phải vào viện khám.

Lời bàn: BS Hoàng Cương, BV Mắt T.Ư cho biết, khi có dị vật bay vào mắt như bụi, côn trùng bay vào trong lúc dọn dẹp có thể làm rách giác mạc, kết mạc, trường hợp này hãy dùng nước sạch để rửa mắt ngay, chớp mắt vào một cốc to đầy nước hoặc rửa mắt bằng nước muối sinh lý, nhỏ các loại thuốc mắt chuyên dụng dạng nhẹ. Tuyệt đối không được dụi mắt sẽ khiến dị vật chui sâu hơn và làm nhiễm khuẩn mắt. Không nên tự ý đi mua kháng sinh về nhỏ mà không có chỉ định của bác sĩ. Một lưu ý nữa là, nếu dọn dẹp nên đeo kính bảo vệ mắt vừa tránh bụi, vừa tránh hóa chất. Khi cọ rửa toilet, thuốc tẩy trắng, chất cọ rửa nhà vệ sinh và các hóa chất làm sạch khác có thể gây hại nghiêm trọng, thậm chí gây mù lòa cho mắt. Nếu chẳng may những chất trên lọt vào mắt, hãy rửa bằng thật nhiều nước, sau đó phải điều trị bằng đơn thuốc chuyên khoa. Càng để hóa chất lâu trên mắt càng gây hại thêm cho mắt.

KT ghi

Theo Đời sống
back to top