Đùi gà hun khói cả năm không hỏng

(khoahocdoisong.vn) - Loại đùi gà hun khói Trung Quốc đang gây sốt trên mạng xã hội, có giá khá rẻ dao động 15.000-30.000đ/cái, hạn sử dụng lên đến 1 năm không lo hỏng.

Đùi gà siêu rẻ

Thời gian gần đây, đùi gà muối hun khói được quảng cáo là hàng nội địa Trung Quốc rao bán tràn lan trên khắp các trang mạng xã hội, được nhiều bà nội trợ lựa chọn vì giá khá rẻ. Không chỉ ở Hà Nội, chị em ở nhiều tỉnh thành khác cũng xôn xao đặt hàng. Chị Nguyễn Thị Lan (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) là một đầu mối  nhập khẩu loại đùi gà nội địa  này, cho biết, loại đùi gà này đã chế biến ăn được luôn, đóng túi hút chân không để được đến 1 năm trong điều kiện thường không lo hỏng, giá dao động 20.000-40.000 đồng tùy số lượng mua nhiều hay ít.

Loại đùi gà có hạn sử dụng đến cả năm sau chế biến như vậy có độc hại không? PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết các loại thịt hun khói có thời gian bảo quản rất lâu, nhất là trong túi hút chân không. Không riêng thịt gà, các loại thịt lợn, chân giò muối, hun khói, thịt cừu, thịt bò…. Khi đã được hun khói thì gần như đã loại bỏ môi trường để vi sinh vật phát triển do đó hạn dùng rất lâu. Người dân tộc thiểu số họ phơi, để thịt ở gác bếp cả năm rồi mới lấy xuống ăn vẫn rất ngon. Vấn đề là loại thịt này có được phép lưu hành ở nước ta hay không, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hay không? Vì sao lại có giá siêu rẻ như vậy?

TS Phạm Kim Đăng, Viện Chăn nuôi, Học viện Nông nghiệp VN cho biết, đối với thịt gà, việc kiểm soát chất cấm trong chăn nuôi quan trọng không kém việc kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm sau chế biến. Chất cấm trong chăn nuôi không chỉ là các chất thuộc nhóm beta-agonist hay một số kháng sinh cấm mà còn có các hóa chất… Việc sử dụng chất cấm là do các chất này có những tác dụng lên vật nuôi như có khả năng hạn chế dịch bệnh, kích thích sinh trưởng hoặc tạo nạc hoặc tạo màu sắc cải thiện cảm quan. Do đó, độc hại của đùi gà không rõ nguồn gốc này có thể từ khâu chăn nuôi, chứ không chỉ có khâu chế biến, bảo quản.

Không có lợi cho sức khỏe

Chưa bàn đến việc nguồn gốc thịt gà này có an toàn không, mà chỉ sử dụng thịt gà hun khói dù đảm bảo chất lượng cũng không có lợi cho sức khỏe. Người dân không nên ăn quá nhiều thịt hun khói và các thực phẩm có tẩm ướp muối khác. Bởi chúng có chứa các yếu tố nguy cơ cần kiểm soát. Chúng có thể gây ngộ độc mạn tính và các bệnh khác. Trường hợp ăn quá nhiều một lúc, khả năng ngộ độc cấp tính cũng có thể xảy ra. Thịt động vật tươi sống sau khi đã qua chế biến nên sử dụng ngay hoặc bảo quản tủ lạnh trong khoảng 1 tuần là tốt nhất. Sau khi đã làm chín (nướng, hun khói... ) nếu để trong thời gian dài 6 tháng đến 1 năm thực phẩm sẽ mất chất, chưa kể phải rã đông nấu đi nấu lại, chất dinh dưỡng sẽ không còn, sản sinh ra những độc tố không tốt cho sức khỏe.

Việc kiểm soát nguồn gốc, chất lượng của các loại sản phẩm thực phẩm như thế này là rất quan trọng. Theo TS Phạm Kim Đăng, nếu trong quá trình chăn nuôi mà sử dụng chất cấm, tùy nhóm chất nào mà nó có thể có tác hại khác nhau. Chẳng hạn việc sử dụng chất Vàng O (bản chất là Auramine) có khả năng gây ung thư cao, độc đối với gan.

Hay melamine và các hợp chất của chúng có tác hại lên sinh dục tiết niệu, đặc biệt thận, bàng quang và có thể có nguy cơ ung thư. Beta agonist có tác hại rõ đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch, run cơ. Đối với kháng sinh cấm như chloramphenicol gây suy tủy, ảnh hưởng đến tạo máu… nitrofuran có thể gây u ở buồng trứng, tuyến vú...

Theo các chuyên gia, người dân cần cảnh giác với loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tốt nhất là ăn đồ tươi, chế biến ngay… tránh những rủi ro đáng tiếc.

Theo Đời sống
back to top