Đức xem xét cung cấp cho Ukraine pháo tự hành 155 mm

Ngày 29/4, Reuters dẫn một nguồn tin an ninh cho biết, Đức đang xem xét chuyển giao pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 155 mm viện trợ cho quân đội Ukraine.

Theo nguồn tin giấu tên của Reuters, Berlin đang đàm phán với chính phủ Hà Lan để chuyển giao pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 cho Ukraine.

Theo một bản tin gần đây của Hãng thông tấn ANP Hà Lan, Amsterdam muốn cung cấp một "số lượng hạn chế" loại pháo này cho Ukraine.

Đức đưa ra đề nghị cung cấp đạn dược và dịch vụ đào tạo khai thác sử dụng các loại pháo do công ty quốc phòng Đức KMW chế tạo này.

Một ngày sau khi hãng Reuters đăng tin, một video trên mạng xã hội cho thấy, một số pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 di chuyển trên đường sắt ở thành phố Stuttgart của Đức. Những pháo tự hành này được cho là đang chuyển đến phía đông.

Pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 Đức, nghi vấn sẽ chuyển giao cho Ukraine. Video South Front

Lựu pháo Panzerhaubitze 2000 có tầm bắn tối đa 30–36 km với đạn tiêu chuẩn DM121 Boattail, khoảng 40–47 km với đạn cơ bản, 67 km với đạn hỗ trợ động cơ tên lửa M2005 V-LAP. Pháo có thể sử dụng đầu đạn SMArt 155 mm có 2 đạn chống tăng thứ cấp, sử dụng cảm biến hồng ngoại và radar sóng milimet. Lựu pháo tự hành có tốc độ bắn 10 phát/ phút.

Báo cáo của Reuters không phải là một bất ngờ. Ngày 28/4, các nhà lập pháp Đức đã bỏ phiếu ủng hộ chuyển giao vũ khí hạng nặng và các hệ thống vũ khí hiện đại cho quân đội Ukraine chống lại chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Phương Tây đang tập trung mọi nỗ lực để xây dựng lại năng lực tấn công của quân đội Ukraine, hy vọng kéo dài cuộc chiến ở quốc gia này và làm suy yếu dẫn đến sự sụp đổ hệ thống chính trị ở Nga.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top