Đức sẽ rơi vào suy thoái nếu ngừng nhập khẩu khí đốt từ Nga

Mới đây, các nhà kinh tế hàng đầu tại Đức đã đưa ra cảnh báo về việc quốc gia này sẽ rơi vào tình trạng suy thoái trong năm tới nếu tiến hành cắt nguồn nhập khẩu khí đốt từ Nga ngay lập tức

Trong một tuyên bố chung đưa ra vào ngày 14/3, các viện kinh tế hàng đầu tại Đức bao gồm DIW, Ifo, IfW, Kiel, IWH và RWI đã đưa ra cảnh báo: Nếu Đức dừng nhập khẩu khí đốt của Nga từ giữa tháng 4 thì tăng trưởng kinh tế sẽ giảm xuống 1,9% trong năm nay. Cùng với đó, động thái này sẽ đẩy quốc gia này vào tình trạng suy thoái trong năm tiếp theo.

duong-ong-khi-dot.jpg
Một cơ sở trên hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) tại Lubmin, Đức ngày 8/3. Ảnh: Reuters.

Theo phân tích, khi nhu cầu năng lượng tăng cao vào mùa đông, nền kinh tế lớn nhất châu Âu sẽ có thể bị "thụt lùi" trong  giai đoạn từ cuối năm 2023 tới năm 2024, trước khi có thể dần khôi phục đà tăng trưởng của mình. Như vậy, rõ ràng trong hai năm tới, Đức sẽ không thể ngay lập tức khắc phục được những tác động từ cuộc tẩy chay khí đốt của Nga.

Ngay cả khi không tẩy chay khí đốt của Nga, tình hình chiến sự tại Ukraine cũng khiến cho cho tốc độ phục hồi của Đức bị chậm lại sau cú số kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra. Do đó, các viện kinh tế Đức đã hạ mức dự báo tăng trưởng trong năm 2022 từ 4,8% xuống còn 2,7%.

Các viện cũng nâng mức dự báo tăng trưởng của Đức trong năm 2023 từ 1,9% lên 3,1%  nếu tiến hành theo kịch bản tiếp tục nhập khẩu khí đốt của Nga.

Hiện tại Đức đang phải đối mặt với quyết định khó khăn trước lời kêu gọi từ các đồng minh phương Tây nhằm thể hiện lập trường cứng rắn hơn với Nga sau khi Moskva đưa quân tới Ukraine vào hôm 24/2.

Trong khi Mỹ và một số nước Đông Âu trong NATO kêu gọi tẩy chay năng lượng Nga ngay lập tức thì Đức và một số quốc gia khác vẫn đang e dè bởi cho rằng quyết định này có thể mang tới thiệt hại kinh tế rất lớn.

Ông Christian Lindner, Bộ trưởng Tài chính Đức cho rằng, EU chưa thể dừng nhập khẩu khí đốt của Nga vì động thái này sẽ gây tổn hại cho chính các quốc gia EU nhiều hơn là cho Nga. Theo ông Linder, việc cắt giảm nhập khẩu khí đốt từ Nga cần phải có thời gian bởi nguồn cung khí đốt không thể thay thế trong thời gian ngắn.

Theo Đời sống
Khám phá nơi chôn cất hoàng đế Napoleon

Khám phá nơi chôn cất hoàng đế Napoleon

Sau khi Napoleon mất, thi hài của ông được Vua Louis-Philippe chuyển tới điện Invalides (Paris, Pháp) năm 1840. Mộ của vị hoàng đế nổi tiếng được làm bằng đá hoa cương, hình yên ngựa cách điệu.
back to top