Đức phát triển hệ thống pin điện mặt trời trên các xe ô tô

(khoahocdoisong.vn) - Năm 2018, khoảng 5,6 triệu xe ô tô điện được đăng ký trên toàn cầu, vượt quá hai triệu xe đăng ký trong năm 2017. Số lượng xe tăng hơn mười lần kể từ năm 2013, nhưng những hạn chế của pin điện vẫn gây khó khăn cho khách hàng, đặc biệt là thời gian nạp điện và phạm vi hoạt động.

Để mở rộng phạm vi hoạt động của các phương tiện chạy bằng điện, Viện Hệ thống Năng lượng Mặt trời Fraunhofer (ISE) của Đức đưa ra một công nghệ mới cải tiến, trong đó các tấm pin mặt trời được tích hợp vô hình vào nóc xe ô tô điện.

Theo thông cáo báo chí của Viện, các tế bào quang điện với công suất khoảng 210 W/m2 có thể cung cấp điện ổn định hàng ngày cho một chiếc ô tô điện trên quãng đường khoảng 10km vào một ngày nắng. Tổng số trong một năm, phạm vi lái xe có thể được tăng thêm khoảng 10%.

Giám đốc Viện Nghiên cứu Andreas Bett giải thích, phát triển nguồn cung cấp năng lượng không khí trong tất cả các lĩnh vực, các nhà nghiên cứu chúng tôi phải thúc đẩy mở rộng ứng dụng quang điện mạnh mẽ, vượt ra khỏi việc lắp đặt các pin mặt trời trên mái nhà và không gian mở. Trong tương lai, các mô-đun năng lượng mặt trời sẽ được tích hợp vào cuộc sống nhiều hơn, ví dụ như trên các phương tiện cơ động di chuyển.

Để tạo ra bảng điện năng lượng mặt trời, nhóm nghiên cứu chồng các pin mặt trời silicon đơn tinh thể với nhau và kết nối bằng chất kết dính dẫn điện, tạo ra một bề mặt gắn kết, tạo ra điện năng không có khe hở.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu ISE cho biết tổn thất điện từ trở kháng thấp hơn, tránh bóng râm từ các đầu nối tế bào trên đỉnh các tế bào và khả năng đặc biệt cao chống bóng, đảm bảo hiệu suất mô-đun hơn đến 2% so với các mô-đun năng lượng mặt trời thông thường.

Một lớp phủ màu đặc biệt sau đó được sử dụng để che giấu các pin mặt trời, khiến chúng trở nên vô hình. Hiệu ứng lớp phủ này, được lấy cảm hứng từ lớp màu sắc trên cánh bướm Morpho, sử dụng các cấu trúc bề mặt đặc biệt cho phép độ bão hòa màu cao và ổn định góc tốt. Sự mất hiệu suất tương đối do lớp phủ thủy tinh bên trên chỉ chiếm khoảng 7%.

Xe ô tô điện lắp hệ thống tế bào quang điện, cung cấp nguồn đủ cho 10 km hành trình. Ảnh Advance Science News

Xe ô tô điện lắp hệ thống tế bào quang điện, cung cấp nguồn đủ cho 10 km hành trình. Ảnh Advance Science News 

Hợp tác với một số công ty vận tải, Fraunhofer ISE tiến hành thử nghiệm pin điện trên nóc xe ô tô ở miền đông Mỹ, miền trung và miền nam châu Âu, trong đó có 6 xe tải được trang bị cảm biến chiếu xạ và nhiệt độ, hệ thống định vị vệ tinh GPS, bản đồ kỹ thuật số và hành trình những tuyến đường được ghi lại.

Theo thông cáo báo chí, ở Châu Âu, tiềm năng sản xuất điện hàng năm 5.000-7.000 kilowatt giờ trên mái xe tải điển hình được xác định, tương ứng với quãng đường xe chạy từ 5.000-7.000km. Trong kế hoạch của dự án Khoa học Công dân (Citizen Science) PV2Go, các nhà nghiên cứu của Fraunhofer ISE, được sự giúp đỡ của các chủ sở hữu xe ô tô nhiệt tâm, đang dự kiến nghiên cứu xác định tiềm năng chiếu xạ để sản xuất điện cho xe ô tô.

Theo Advanced Science News
back to top