Đua xe Go Kart - Thú chơi mới của giới trẻ

Go Kart là một môn thể thao tốc độ mới được du nhập vào Việt Nam và đang trở thành thú chơi mới của giới trẻ.
Đua xe Go Kart - Thú chơi mới của giới trẻ 1

Giới trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm bộ môn Go Kart mới lạ.

Việc điều khiển những chiếc xe này tương tự như đua xe F1 nên đòi hỏi người chơi phải tập trung cao độ.

Không có F1, đã có Go Kart

F1 hoãn tổ chức tại Việt Nam vì Covid-19 khiến nhiều người hâm mộ môn thể thao tốc độ này không khỏi hụt hẫng. Tuy nhiên, nếu muốn trải nghiệm một chút gì đó của những chiếc xe F1, họ có thể tìm đến những chiếc xe Go Kart, được xem như “tiểu F1”. Go Kart là thứ mà gần như mọi tay đua nổi tiếng trên thế giới đều đã từng tập luyện, trước khi trở thành một tay đua F1 thực thụ.

Qua lời giới thiệu từ bạn bè, bật định vị trên bản đồ, không quá khó khăn để có thể tìm tới sân chơi Go Kart Hanoi tại Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.

Một nhân viên tại đây cho biết, bình thường cuối tuần thường chật kín người chơi nhưng do dịch Covid-19 bùng phát nên nhiều khách hủy lịch. Chính vì vắng khách nên PV không phải chờ đợi, vừa đến đã rất nhanh chóng có thể tự mình trải nghiệm chiếc xe Go Kart - môn chơi đã tạo nên “cơn sốt” cho giới trẻ thời gian gần đây.

Về ngoại hình, chiếc Go Kart khá giống với một chiếc xe F1 thu nhỏ, với cấu tạo rất đơn giản. Cấu tạo chiếc xe gồm hệ thống gầm chắc chắn, 4 bánh nhỏ, một động cơ 270cc đặt ở phía sau, ghế ngồi, hệ thống lái, phanh đĩa tương tự như phanh xe máy (chỉ có ở bánh sau bên trái).

Khác với những chiếc Go Kart trên thế giới, xe tại đây được thiết kế thêm bộ khung, quây bên ngoài chắc chắn để đảm bảo tình trạng kỹ thuật của xe nguyên vẹn nếu chẳng may có xảy ra va chạm.

Chơi Go Kart có rất nhiều quy định về độ tuổi, cách chơi để đảm bảo an toàn tối đa cho những người tham gia. Anh Nguyễn Anh Tuấn, đại diện Go Kart Hanoi cho biết, người chơi tối thiểu phải từ 9 - 10 tuổi để đảm bảo có nhận thức tốt.

Bên cạnh đó, trước khi chơi, người tham gia sẽ được hướng dẫn rất kỹ về các quy tắc để đảm bảo an toàn tại sân, điều gì được làm và không được làm như phải tuân thủ theo hiệu lệnh cờ, dừng đỗ sao cho đảm bảo an toàn, các quy tắc khi lái trên sân, khi tham gia phải đội mũ bảo hiểm và mặc giáp bảo hộ…

Mỗi lượt chơi sẽ kéo dài khoảng 20 phút và nếu người chơi đồng đều, có kỹ năng lái Go Kart tốt thì một lượt chạy tối đa nhóm 8 xe cùng lúc. Nhưng nếu người chơi kỹ năng không đồng đều thì sẽ được chia nhóm và tối đa một lượt là 6 xe. Người chơi yếu sẽ được huấn luyện viên tại sân hỗ trợ sao cho có kỹ năng điều khiển chiếc xe một cách thuần thục.

Khởi động động cơ, vô-lăng tương đối nặng, nếu như không bỏ ra nhiều sức và chắc tay sẽ khó thực hiện thao tác đánh lái. Khi được hỏi sao không trang bị vô-lăng trợ lực cho loại xe này, nhân viên tại đây giải thích là vì lý do an toàn bởi khi vào cua, nếu vô-lăng nhẹ sẽ dễ mất lái hơn.

Tuy vô-lăng xe nặng nhưng theo anh Tuấn, đối với phụ nữ và trẻ em nếu không quen, nhân viên tại đây sẽ sử dụng hiệu lệnh để ghìm tốc độ xe lại sao cho đảm bảo an toàn nhất.

“Người tham gia chơi môn thể thao này phải tuyệt đối tuân thủ quy tắc, hiệu lệnh của những người hướng dẫn trên sân. Nếu ai chưa biết, còn bỡ ngỡ khi cầm lái sẽ có nhân viên hỗ trợ”, anh Tuấn nói thêm.

Theo cảm nhận, vô-lăng tuy nặng nhưng biên độ dao động khá ít, chỉ hơi đánh lái, chiếc xe đã chuyển hướng, vào cua. Nếu vào cua ở tốc độ cao, người lái còn có thể cảm nhận được đôi chút sự văng đuôi nhưng không hề tạo ra cảm giác mất an toàn mà trái lại còn tăng thêm sự phấn khích.

Theo lời nhân viên trên sân, chiếc xe được thiết kế cho công suất tối đa khoảng 9 mã lực, với tốc độ cao nhất đạt được khoảng 70km/h. Nhưng do trường đua không quá lớn nên tốc độ cao nhất mà người chơi có thể đạt được tại đây chỉ khoảng 50km/h.

Sau chỉ khoảng 15 phút trải nghiệm, do chạy một mình nên sự phấn khích khi ngồi sau vô-lăng, ôm cua cũng bị giảm đi đôi chút. Nhưng nếu đi chơi theo nhóm bạn, có sự ganh đua, so kè chắc chắn sẽ thú vị hơn rất nhiều.

Chị Phạm Trà My, một người chơi Go Kart tại đây cho biết, đã cùng nhóm bạn tới đây để trải nghiệm. Cả nhóm tỏ ra rất thích thú khi được cầm lái những chiếc Go Kart và không mấy khó khăn để làm quen với xe. “Tuy nhiên, nếu đường đua quy mô hơn sẽ cho cảm giác “đã” hơn. Nếu có dịp mình vẫn muốn quay lại cầm lái chiếc Go Kart này”, chị My chia sẻ thêm.

Muốn nâng tầm thành môn thể thao chuyên nghiệp

Đua xe Go Kart - Thú chơi mới của giới trẻ 2

Người chơi Go Kart được hướng dẫn chi tiết cách sử dụng xe, các quy định đảm bảo an toàn trên sân.

Chia sẻ về lý do mở ra sân chơi Go Kart Hanoi, anh Tuấn cho biết, xuất phát từ niềm đam mê với bộ môn này, anh đã cùng một nhóm bạn mở ra một CLB Go Kart.

“Chúng tôi đều là những người đã từng được trải nghiệm Go Kart ở nước ngoài, từng được quan sát và trải nghiệm Go Kart ở trường đua Đại Nam và trường đua Kart1 ở phía Nam. CLB bắt đầu đi lên ở hình thức tự phát, anh em mua xe về chơi thử trước. Sau đó mở rộng CLB, phát triển thành sân chơi Go Kart Hanoi như bây giờ”, anh Tuấn chia sẻ.

Thực tế, hiện chỉ có trường đua Đại Nam là có đường chạy Go Kart đáp ứng tiêu chuẩn. Nhưng tại Đại Nam, đa phần là những người chơi tự sắm xe, mang xe đến đó để đua nên mức độ phổ biến chưa cao. Vì vậy, Go Kart Hanoi ra đời với mong muốn phổ biến môn thể thao này đến nhiều người hơn.

Nói về khó khăn, anh Anh Tuấn thừa nhận do bộ môn này còn rất mới tại Việt Nam nên luật pháp liên quan đến chiếc xe này hoàn toàn chưa có. Bên cạnh đó, những chiếc xe đều được nhập khẩu linh kiện từ nước ngoài, sau đó về lắp ráp hoàn chỉnh tại Việt Nam.

Nhận định về tương lai Go Kart tại Việt Nam, anh Tuấn cho biết, hiện CLB Go Kart Hanoi đang là thành viên của Hiệp hội Thể thao xe động cơ Việt Nam (VMA). VMA sẽ có những buổi training (tập huấn) kỹ thuật, trình độ, tức là nâng cấp trình độ người chơi lên.

“Những đội đua tốt, người chơi tốt phát hiện từ các CLB sẽ tập hợp lại thành một nhóm và được VMA cử huấn luyện viên về hướng dẫn để có thêm kiến thức chuyên sâu chứ không phải chỉ để chơi vui. Từ đó, có thể tiến lên để trở thành tay đua nghiệp dư, bán chuyên nghiệp và biết đâu sau này sẽ có tay đua chuyên nghiệp của Việt Nam”, anh Tuấn nói.

Theo tìm hiểu của PV, sắp tới tại Hà Nội cũng sẽ xuất hiện thêm một sân chơi Go Kart nữa. Điều này cho thấy sức hút của bộ môn thể thao tốc độ này đang rất lớn.

Go Kart Hanoi hiện đang áp dụng giá vé là 390.000 đồng/lượt chơi, mỗi lượt là 20 phút không tính thời gian training. Ngoài ra, nếu muốn chơi theo nhóm với thời gian lâu hơn, khách có thể thuê sân theo giờ với mức giá 3 triệu đồng cho 6 xe/giờ, 3,5 triệu đồng cho 7 xe/ giờ và 4 triệu đồng cho 8 xe/giờ. Đi kèm với đó là không giới hạn lượt chơi và người chơi.

Tuy nhiên, hiện tại Go Kart Hanoi đang có chương trình ưu đãi giảm giá, chỉ còn 190.000 đồng/lượt chơi vào ngày thường và mỗi lượt chơi kéo dài 30 phút, thay vì 20 phút như thông thường. Cuối tuần, giá vé chỉ còn từ 230.000 đồng/lượt cộng thêm một vài ưu đãi khác. Giá thuê sân/giờ cũng được ưu đãi chỉ còn từ 2,9 triệu đồng.

Theo đại diện Go Kart Hanoi, trước khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại vừa qua, trung bình mỗi ngày sân tiếp đón khoảng 20 lượt chơi, mỗi lượt kéo dài 20 phút. Đông nhất vào thứ 6 và hai ngày nghỉ cuối tuần.

Theo xe.baogiaothong.vn
Xe sang đua giảm giá cả trăm triệu đồng

Xe sang đua giảm giá cả trăm triệu đồng

Thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2024 diễn ra ảm đạm, nhiều mẫu xe từ bình dân đến cao cấp áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá hàng trăm triệu đồng thu hút khách.
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top