Đưa vi khuẩn vào ngô biến đổi gene

(khoahocdoisong.vn) - Người ta đưa vi khuẩn kháng sâu và kháng thuốc trừ cỏ vào trong ngô biến đổi gene như thế nào?

Hỏi: Người ta đưa vi khuẩn kháng sâu và kháng thuốc trừ cỏ vào trong ngô biến đổi gene như thế nào?

Trần Hồng Minh (Sơn La)

PGS.TS Phạm Văn Toản, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam:  Ngô biến đổi gene được xử lý qua nhiều công nghệ để kháng thuốc trừ cỏ và kháng sâu bệnh. BT11 là tên của một vi khuẩn được đưa vào ngô biến đổi gene có khả năng xử lý được nhóm sâu đục thân châu Á. Khi vi khuẩn xâm nhập vào ruột sâu, tạo ra một vết thủng trong ruột làm sâu chán ăn, dẫn đến sâu sẽ bị chết. 

Để tránh vấn đề sâu kháng thuốc, khi sản xuất hạt giống ngô biến đổi gene, luôn luôn có 5% hạt giống ngô thường được trộn lẫn vào ngô biến đổi gene. Giống ngô biến đổi gene kháng sâu được coi như một loại thuốc trừ sâu sinh học nội sinh ở trong cây. Nếu sâu đã kháng thuốc thì công nghệ coi như không còn hiệu quả nữa. Việt Nam hiện ưu tiện lựa chọn ngô biến đổi gene kháng sâu bệnh hơn là kháng thuốc trừ cỏ. Thực ra cây trồng biến đổi gene nói chung, trồng ở đâu còn tùy thuộc vào điều kiện hiện tại ở đấy, điều kiện về sâu hại và điều kiện về thuốc trừ cỏ. Ngay cả sâu hại cũng tùy thuộc điều kiện khí hậu thời tiết từng vùng, mỗi vùng có một đặc điểm riêng. Ví dụ như Hòa Bình, áp lực sâu đục thân, sâu đục bắp rất lớn thì khi áp dụng trồng ngô biến đổi gene là thấy ngay hiệu quả. Nhưng đối với những vùng áp lực sâu hại ít thì hiệu quả lại rất nhỏ. Do thế, việc lựa chọn các giống cho phù hợp với điều kiện của địa phương là cần phải nghiên cứu. Còn cứ thấy bảo tốt là mua về trồng thì cũng chưa khoa học.

Phong Lâm

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top