Đưa quân vào Yemen: Sau 5 năm, Ả rập Xê út bối rối muốn đàm phán khi bị Houthi đánh sau vào nội địa

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 31.03.2020, đáp trả những cuộc không kích liên tiếp trong tháng qua của Ả rập Xê út vào Yemen, lực lượng Houthi (Yemen) tiếp tục cuộc tấn công tại phía bắc tỉnh al-Khobar của chính Ả rập Xê út.

Sau những cuộc giao chiến ác liệt với Liên minh quân sự do Ả rập Xê út trên khu vực biên giới phía tây tỉnh Saadah của Yemen, lực lượng Houthi ohats triển tấn công, đánh chiếm được ngọn núi Tuwailiq và các khu vực Rahwan và Wadi Jarah thuộc địa phận tỉnh Jizan của Ả rập Xê út .

Lực lượng Houthi tiến công vào lãnh thổ Ả rập Xê út

Lực lượng Houthi tiến công vào lãnh thổ Ả rập Xê út

Kkhông quân Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu cố gắng ngăn chặn các cuộc tấn công, không kích vào đội hình chiến đấu của Houthi trong địa phận Wadi Jarah 2 lần, nhưng không mang lại kết quả.

Ả rập Xê út có những tuyên bố mạnh mẽ về việc tiến hành chiến dịch không kích vào Yemen trả đũa cuộc tập kích tên lửa của Houthi vào thành phố Riyadh, thủ đô của Ả rập Xê út. Nhưng chính Ả rập Xê út cũng đang cố gắng ngăn chặn một cuộc tấn công tiếp theo của lực lượng Houthi vào lãnh thổ quốc gia này.

Ngày 31.03.2020, Đại sứ Ả rập Xê út tại Yemen - ông Muhammad Al-Jaber - cho biết, Riyadh đang có cuộc hội đàm hàng ngày với bộ máy lãnh đạo lực lượng Houthi. Ả rập Xê út đã mời đại diện của chính phủ lâm thời kháng chiến Yemen và chính phủ Yemen lưu vong tới trong một cuộc gặp ba bên.

Tạp chí Phố Wall, dẫn lời ​​của ông Jaber cho biết, các cuộc đàm phán hòa bình hiện đang diễn ra giữa Ả rập Xê út và phong trào kháng chiến Yemen. Đề xuất các cuộc đàm phán chấm dứt cuộc chiến đã diễn ra năm năm đã được đặt trên bàn đàm phán, dù có sự leo thang bạo lực cách đây vài ngày. Tạp chí phố Wall cũng cho biết, Houthi chưa có phản hồi đề xuất này của Riyadh.

Đại sứ Al-Jaber cho biết, các quan chức Ả rập Xê út đã tiến hành cuộc điện đàm với các đối tác Houthi trong ngày 31.03.2020, khẳng định rằng những cuộc không kích vào thủ đô Sanaa của Yemen chỉ để đáp trả những cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo do phía HOuthi thực hiện, không nhằm mục đích leo thang xung đột.

Ông nói thêm: "Chúng tôi cam kết giảm bớt leo thang, và sẵn sàng ngừng bắn trên tất cả các vùng đất Yemen nếu lực lượng Houthi chấp nhận tiếp tục đàm phán hòa bình".

Ngày 30.03.2020, Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở Yemen tiến hành cuộc không kích ác liệt vào Sanaa, thủ đô Yemen hiện đang nằm trong quyền kiểm soát của Houthi. Ả rập Xê út tuyên bố rằng chiến dịch này nhằm tiêu diệt triệt để các mục tiêu quân sự bất hợp pháp phiến quân Houthi, vô hiệu hóa các hệ thống phóng tên lửa và tiêu diệt mối đe dọa tên lửa đạn đạo cùng những loại vũ khí khác, có khả năng đe dọa cuộc sống của người dân Yemen.

Chiến dịch không kích này được tiến hành ngay sau khi lực lượng Houthi thực hiện cuộc tấn công lớn bằng tên lửa đạn đạo và UAV vào nhiều mục tiêu của Ả rập Xê út.

Tuyên bố này cũng có thể là hành động kéo dài thời gian của Ả rập Xê út, nhưng cũng có thể là một đề xuất thật sự sau những thất bại liên tiếp của lực lượng vũ trang Yemen ủng hộ tổng thống Mansur Hadi do Riyadh hậu thuẫn.

Dù dưới hình thức nào thì đông thái này cũng cho thấy, Riyadh thực sự đang đối mặt với một thất bại thảm họa ở Yemen. Nếu Houthi tiếp tục tấn công vào lãnh thổ Ả rập Xê út cả trên không và trên bộ, quốc gia này sẽ đứng trên bờ vực của sự sụp đổ kinh tế và chiến tranh.

Chiến dịch tấn công của lực lượng Houthi trên vùng biên giới Yemen - Ả rập Xê út

Theo TGO
back to top