Đưa ngư dân bị đột quỵ não về đất liền an toàn

Một ngư dân bất ngờ bị đột quỵ não khi đang đánh bắt cá ở khu vực quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đã được đưa về đất liền an toàn.

Đại tá – TS.BS Trương Đình Cẩm, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 TPHCM vừa cho biết: “Ngày 17/11, máy bay trực thăng Mi171-SAR02 đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) đưa bệnh nhân Lê Văn Hai (26 tuổi, ngư dân đánh cá ở đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) được chẩn đoán theo dõi đột quỵ não về đất liền an toàn.

Khi tiếp nhận, bệnh nhân trong tình trạng rối loạn ý thức, liệt nửa người và ngay lập tức được đưa vào Khoa Hồi sức tích cực để theo dõi, điều trị”.

Bệnh nhân Lê Văn Hai được chuyển về đất liền bằng máy bay.

Trước đó, ngày 14/11, bệnh nhân Lê Văn Hai được đưa vào Bệnh xá đảo Sinh Tồn trong tình trạng lơ mơ, tiếp xúc chậm, không sốt, biểu hiện yếu nửa người bên phải.

Nghi ngờ liên quan đến bệnh lý thần kinh, các bác sĩ Bệnh xá đảo Sinh Tồn đã gọi điện thoại hội chẩn từ xa với các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 TPHCM và được chẩn đoán ban đầu là đột quỵ não do nhồi máu não hoặc xuất huyết não.

Nhận thấy tình trạng bệnh nhân ngày càng trở nặng, các bác sĩ quyết định đưa bệnh nhân về đất liền điều trị. Sáng 16/11, máy bay trực thăng Mi171-SAR02, Sư đoàn Không quân 370 mang theo tổ cấp cứu gồm 2 bác sĩ và 2 kỹ thuật viên của Bệnh viện Quân y 175 TPHCM lên đường ra đảo Sinh Tồn đón bệnh nhân.

Do quãng đường từ đất liền ra đến đảo Sinh Tồn khá xa và phải quá cảnh ở đảo Trường Sa lớn nên phải đến 9 giờ sáng ngày 17/11 các bác sĩ mới đưa được bệnh nhân về đến TPHCM.

Bệnh nhân Lê Văn Hai đang điều trị tại Khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Quân y 175 TPHCM.

BS Phạm Tấn Đạt, Tổ trưởng Tổ Cấp cứu, Bệnh viện Quân y 175 TPHCM cho biết, do thời tiết xấu nên trong qua trình vận chuyển gây rung lắc mạnh khiến tình trạng phù não của bệnh nhân tăng hơn, nhịp tim có xu hướng chậm lại, có dấu hiệu khò khè, ùn tắc đờm dãi.

Tổ cấp cứu đã quyết định đặt nội khí quản chủ động để giải quyết thông khí cho bệnh nhân và cung cấp chống phù não và cuối cùng đã đưa được bệnh nhân về đất liền an toàn.

Tại Bệnh viện Quân y 175 TPHCM, bệnh nhân được sử dụng thuốc an thần, các dấu hiệu sinh tồn như tim mạch, hô hấp, huyết áp… đảm bảo ổn định. Bước đầu, các bác sĩ nhận định bệnh nhân đột quỵ não do nhồi máu não.

TS.BS Trương Đình Cẩm chia sẻ: “Thông thường các trường hợp đột quỵ não thường có tiên lượng dè dặt, mức độ nặng nhẹ phụ thuộc vị trí tổn thương não, diện tích, kích cỡ của nhồi máu não.

Trường hợp bệnh nhân Lê Văn Hai bị nhồi máu não lượng lớn nên đang được theo dõi điều trị tích cực, nếu qua được giai đoạn hội chứng não cấp thì mới có thể đưa ra được phương án điều trị tiếp theo”.

Bùi Hương

Theo Đời sống
back to top