Dưa lê ngọt không phải do hóa chất

a phần các loại quả ngọt là do trong quá trình trồng, chăm sóc, người ta bón phân vào gốc, phun thuốc kích thích vào lá…

Hỏi: Năm nay dưa lê được mùa, giá rẻ. Tôi mua về ăn quả nào cũng ngọt như đường. Xin hỏi liệu có phải do người ta tiêm chất gì làm cho dưa ngọt?

Vũ Anh Minh (Hà Nội)

Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng, khoa Hóa, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội, trước đây cũng có những thông tin không đúng về việc bơm hóa chất vào trong trái cây tạo ngọt. Thực ra để làm được điều này rất khó, chưa kể đến rủi ro hóa chất làm phá vỡ tế bào của quả, khiến cho quả nhanh hỏng.

Với những quả nhỏ, có giá thành rẻ như dưa lê thì việc người ta phải bỏ công ra tiêm hóa chất vào đúng là “không bõ”.

Thậm chí người ta còn đồn thổi rằng ngâm dưa vào đường hóa học để tạo độ ngọt, nhưng thực ra không có cơ sở ngâm dưa vào đường thì dưa sẽ ngọt.

Đa phần các loại quả dưa lê ngọt là do trong quá trình trồng, chăm sóc, người ta bón phân vào gốc, phun thuốc kích thích vào lá để tạo độ ngọt cho quả.

Đảm bảo đúng thời gian cách ly thì những hóa chất này là vô hại đối với sức khỏe.

Về bản chất có thể tiêm đường hoá học như saccharin, cyclamate để tăng độ ngọt.

Đây là những hoocmon tăng trưởng phun lên trái, làm cho quá trình chuyển hoá trái cây diễn ra nhanh (ví dụ thay vì một tháng thu hoạch thì thúc xuống còn năm ngày là thu hoạch được).

Khi tăng trưởng như vậy, cây không kịp hút chất dinh dưỡng chuyển hoá vào quả, ruột quả xốp, dưa lê ngọt nhưng sẽ rất khó bán.

Hơn nữa giá thành quả dưa rẻ, dễ trồng, không ai làm vậy cả.

Hà Bình (ghi)

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top