Dưa hấu tốt cho người bị sỏi mật

(khoahocdoisong.vn) - Sỏi mật nên trọng dụng những rau quả tươi giàu sinh tố (đặc biệt là vitamin A), những thực phẩm có chứa nhiều acid béo không no như cà rốt, mã thầy, bí đao, rau diếp cá,...

Hỏi: Tôi mới phát hiện bị sỏi mật và viêm túi mật. Tôi đã điều trị Tây y hết viêm nhưng vẫn còn sỏi. Có người khuyên tôi nên dùng dưa hấu. Xin KH&ĐS hướng dẫn cách ăn tốt cho người bị bệnh như tôi và cách dùng dưa hấu như thế nào cho hiệu quả?

Nguyễn Phương Hà (Hưng Yên)

BS Khánh Hiển, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Sỏi mật là một trong những bệnh lý túi mật thường gặp nhất và đang có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu có liên quan đến rối loạn chuyển hoá cholesterol và nhiễm khuẩn. Bởi vậy, trong ăn uống cần chú ý lựa chọn và kiêng kỵ thực phẩm một cách khôn ngoan và hợp lý.

Nguyên tắc chung trong thực dưỡng của người bị sỏi mật là tránh những đồ ăn thức uống có nhiều mỡ động vật, giàu cholesterol và chất kích thích. Nên trọng dụng những rau quả tươi giàu sinh tố (đặc biệt là vitamin A), những thực phẩm có chứa nhiều axit béo không no như cà rốt, mã thầy, bí đao, rau diếp cá...

Dưa hấu tính lạnh, vị ngọt, có công dụng thanh nhiệt giải thử, trừ phiền chỉ khát, lợi tiểu tiện, rất thích hợp với người bị sỏi mật, viêm túi mật. Có thể ăn mỗi ngày 1kg hoặc ép nước uống. Vỏ dưa hấu nên thái vụn, phơi khô, dùng để hãm uống thay trà hằng ngày.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top