Dưa hấu không phải lúc nào cũng tốt

(khoahocdoisong.vn) - Dưa hấu là loại quả được ưa chuộng trong các loại hoa quả vì vị ngọt mát và có nhiều nước. Dưa hấu có khả năng dưỡng âm nhuận táo, sinh tân dịch và giảm khát, tiêu phiền, giải độc.

Bà Nguyễn Lan Anh (Đại La, Hà Nội) mắc bệnh tiểu đường. Bà kiêng nhiều nên thèm đủ thứ. Vừa rồi đi tập về, đói quá bà làm một góc của bánh trung thu làm cho đường huyết lên cao, cuối cùng bà phải điều chỉnh bằng cách ăn nhiều rau, uống nhiều nước. Uống nước nhiều thì bụng đầy mà rỗng, không có cảm giác no, bà quay sang ăn dưa hấu. Dù ăn dưa hấu đường huyết không cao như bánh trung thu nhưng vẫn ở ngưỡng 9mmol/L.

Lời bàn: Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y VN cho biết, dưa hấu giàu lycopene giúp phòng ngừa ung thư và bệnh tim mạch, làm giảm nhẹ huyết áp. Dưa hấu là loại quả được ưa chuộng trong các loại hoa quả vì vị ngọt mát và có nhiều nước. Dưa hấu có khả năng dưỡng âm nhuận táo, sinh tân dịch và giảm khát, tiêu phiền, giải độc. Với những người viêm nhiễm, mụn nhọt, tăng huyết áp thì dùng dưa hấu rất tốt. Ngoài ra dưa hấu còn có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, làm khỏe thận, chống nôn. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn được dưa hấu. Những người tiểu đường, sản phụ, thận kém, viêm dạ dày không nên ăn dưa hấu. Trong dưa hấu 5% các loại đường, do đó ăn vào sẽ làm tăng đường huyết, nếu tình hình nặng có thể gây rối loạn trao đổi chất. Người tiểu đường nếu thèm có thể ăn 1 miếng nhỏ dưa hấu, ăn sau khi ăn 1 bát rau sẽ hạn chế tăng đường huyết.

PT ghi

Theo Đời sống
back to top