Dưa chuột đắng

(khoahocdoisong.vn) - Vị đắng của dưa chuột thường ở trong thân, lá, rễ dưa chuột, chỉ khi hợp chất này di chuyển vào trong quả, nếu ăn vào chúng ta mới cảm nhận được vị đắng.

Nhà nhiều việc bận nên chị Bùi Thu Quỳnh (Mai Động, Hà Nội) thường chỉ chế biến được một món mặn, món canh, còn lại bữa nào chị cũng cắt một đĩa dưa chuột để ăn thay rau. Hôm vừa rồi, thấy có miếng dưa chuột bị đắng, hai đứa con chị ăn phải một miếng đắng thế là cả đĩa dưa chuột bị bỏ lại. Chị Quỳnh nghĩ, có lẽ dưa chuột bị phun thuốc nên mới có vị đắng như thế, tiện tay chị bỏ luôn cả túi dưa chuột đi.

Lời bàn: Lương y Hoàng Tuyển (TPHCM) cho biết, vị đắng của dưa chuột thường ở trong thân, lá, rễ dưa chuột, chỉ khi hợp chất này di chuyển vào trong quả, nếu ăn vào chúng ta mới cảm nhận được vị đắng. Vị đắng nhằm giúp cho dưa chuột bảo vệ mình trước các loài sâu bệnh chứ không phải là vị đắng do phun thuốc. Dưa chuột trồng trên đất nghèo dinh dưỡng, bị khô hạn hay bị tưới nước nhiều đều có thể cho vị đắng. Nhằm tránh vị đắng, khi ăn dưa chuột ta nên gọt vỏ, bỏ bớt phần đầu và phần cuối dưa chuột, ở phần cuối ta cắt đuôi dưa và chà sát vùng đuôi dưa để ra bớt vị đắng. Ăn dưa chuột giúp tăng cường chất xơ và nhiều vitamin, bù nước cho cơ thể, vì vậy khi mua dưa nên chọn quả dưa tươi tắn, phát triển đầy đủ, mua ở nơi tin cậy để ngừa hóa chất.

Theo Đời sống
back to top