Dự tính, Kho bạc Nhà nước sẽ bơm khoảng 78.000 tỷ đồng ra thị trường

Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết uy mô dự kiến này tập trung trong quý II, việc điều chỉnh hạn mức giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ (TPCP) sẽ theo hướng tăng lên so với dự kiến trước đó.

Cụ thể, tổng hạn mức giao dịch mua lại có kỳ hạn TPCP trong quý 2 theo đó là 73.470 tỷ đồng, tăng đáng kể so với quy mô dự kiến 67.027 tỷ đồng công bố trong tháng 4 vừa qua.

Mức điều chỉnh cũng là quy mô lớn đáng chú ý kể từ khi đầu mối này bắt đầu triển khai giao dịch mua lại có kỳ hạn TPCP trong gần một năm trở lại đây (sau khi có cơ chế và hướng dẫn từ cuối năm 2020).

kho-bac-nha-nuoc.jpg
Kho bạc Nhà nước

Lý do KBNN mua lại có kỳ hạn TPCP là để cân đối nguồn ngân quỹ nhàn rỗi và cân đối chi phí ngân sách. Mặt khác tạo một nguồn tái tạo vốn ra thị trường chủ yếu qua hệ thống ngân hàng thương mại.

Do nguồn tái tạo này không lớn mà quy mô dự kiến tăng lên nói trên cũng đáng chú ý khi nền kinh tế bước vào mùa cao điểm sản xuất kinh doanh nửa cuối năm.

Trước đó, KBNN đã trở lại thực hiện giao dịch chào mua ngoại tệ đợt 3 với khối lượng lên tới 200 triệu USD qua hình thức giao dịch giao ngay với các ngân hàng thương mại. Trong đợt chào mua này, tỷ giá USD/VND có diễn biến tăng khá mạnh.

Như vậy, với các kế hoạch trên, KBNN dự kiến có tổng cung khoảng 78.000 tỷ đồng ra thị trường trong quý 2 này. Quy mô thực tế còn ở phía trước và tùy thuộc vào sự hấp thụ của các ngân hàng thương mại.

Trước đó, vào cuối năm 2021, KBNN đã liên tiếp có các đợt chào mua ngoại tệ từ các ngân hàng thương mại với quy mô khá lớn, với các đợt từ 300-350 triệu USD…

Theo Đời sống
Yến mạch thật giả lẫn lộn

Yến mạch thật giả lẫn lộn

Ngũ cốc yến mạch từ lâu đã được biết đến với nhiều công dụng bổ trợ sức khỏe như giảm cholesterol, kiểm soát đường huyết,... Sản phẩm được nhiều người tin dùng dẫn tới việc yến mạch bị làm giả, chất lượng kém tràn lan trên thị trường.
back to top