Dự tính khí hậu Trái Đất trong 100 năm

(khoahocdoisong.vn) - Khí hậu Trái Đất sẽ biến đổi thế nào? Nhiệt độ Trái Đất sẽ nóng lên bao nhiêu? Sự nóng lên của Trái Đất có tác động thế nào? PGS.TS Ngô Đức Thành, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã đi tìm câu trả lời.

Theo PGS.TS Ngô Đức Thành, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội ,khí hậu trái đất sẽ biến đổi thế nào, nhiệt độ sẽ nóng lên bao nhiêu, tại sao lại nóng lên, sự nóng lên của Trái Đất có tác động thế nào?... là bài toán thời sự nhất của thế kỷ XXI.

Từ năm 2012, PGS.TS Ngô Đức Thành cùng các cộng sự là các nhà khoa học Đông Nam Á đưa ra được dự án CORDEX-SEA (chi tiết hóa khí hậu khu vực Đông Nam Á). Các nhà khoa học làm bài toán đưa ra dự tính khí hậu chi tiết trong khu vực Đông Nam Á ở mức phân giải 25km và 5km. Nghiên cứu này đưa ra đề xuất về bộ mô hình cộng với tham số cho mô hình trong khu vực Đông Nam Á mà nó có thể biểu diễn tốt nhất các giá trị mưa và nhiệt độ cực đoan trên khu vực.

Nhóm đã thực hiện 18 thí nghiệm, được sắp xếp từ tốt nhất đến kém nhất. Từ đó lựa chọn thí nghiệm tốt nhất cho bài toán mô phỏng, làm cơ sở để toàn bộ nhóm nghiên cứu chạy bài toán mô phỏng dài hạn 100 năm để dự tính khí hậu trong tương lai 100 năm. Nghiên cứu đưa ra được bộ tham số phù hợp để các thí nghiệm tiếp theo được chạy dài hạn và tiết kiệm nguồn lực. Đến nay đã chọn được bộ tham số phù hợp cho khu vực Đông Nam Á.

Các nhà khoa học đã thu thập số liệu từ 52 trạm quan trắc khí tượng trên khu vực. Quá trình thực hiện 18 thí nghiệm bằng nhiều tham số đầu vào khác nhau. Mỗi một mô hình có một sơ đồ tham số hóa khác nhau. Phải có số liệu về hơi nước bốc hơi tạo thành mây thế nào, mây tạo ra mưa thế nào, mỗi yếu tố như thế là một sơ đồ tham số hóa. Bề mặt tương tác với khí quyển thế nào, giữa hai thành phần đó luôn có sự trao đổi nhiệt và trao đổi chất (gồm hơi nước). Việc trao đổi như thế nào tùy thuộc vào từng tham số hóa. Đó chính là sơ đồ tham số hóa khác nhau. 18 thí nghiệm đó chính là sự kết hợp của 18 thành phần tham số khác nhau.

Tới đây, các nhóm nghiên cứu sẽ chạy các thí nghiệm dự tính khí hậu trên khu vực trong thế kỷ XXI dựa trên kết quả nghiên cứu này. Từ đó xác định trên khu vực nhiệt độ sẽ biến đổi thế nào trong tương lai. Đến nay nhóm của PGS.TS Ngô Đức Thành cũng đã có khoảng 15 - 20 công bố tiếp theo về bài toán này.

Các kết quả của công trình nghiên cứu này có ý nghĩa khoa học đặc biệt quan trọng trong mô phỏng và dự tính biến đổi khí hậu cho tương lai ở Đông Nam Á. Từ đó nhiều kết quả nghiên cứu khác về các kịch bản biến đổi khí hậu trong tương lai trên khu vực đã được công bố.

Theo Đời sống
back to top