Dư thừa văcxin COVID-19, nhiều nhà cung cấp đang tìm kiếm cơ hội phát triển văcxin khác

Mũi tiêm tăng cường có thể duy trì nhu cầu đối với văcxin COVID-19 trên thế giới, song tình trạng khan hiếm văcxin kéo dài suốt năm 2021 đã không còn.

Theo Công ty phân tích Airfinity, hơn 9 tỉ liều văcxin COVID-19 có thể được sản xuất trong năm 2022, trong khi nhu cầu sẽ giảm ở trong mức từ 2,2 - 4,4 tỉ liều/năm kể từ năm 2023.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sáng kiến tiếp cận văcxin COVAX đã giải quyết tình trạng thiếu văcxin trầm trọng năm 2021 và hiện lượng văcxin dự trữ đã vượt so với nhu cầu. 

Theo các chuyên gia, một trong những lý do khiến nhu cầu về văcxin giảm là do quan điểm cho rằng biến thể Omicron không gây bệnh nặng và văcxin không thể ngăn ngừa nhiễm bệnh mà chỉ có thể ngăn bệnh chuyển nặng. 

Hơn nữa, với phần lớn người dân đã được tiêm phòng, chính phủ nhiều nước không quá ưu tiên việc thúc đẩy triển khai mũi tiêm tăng cường.

Xu hướng này ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của các công ty dược phẩm lớn nhất như Pfizer và AstraZeneca. Ngay cả các công ty sản xuất địa phương như ở Ấn Độ hay Indonesia sau nỗ lực tự cung văcxin giờ cũng phải đối mặt với sản lượng dư thừa.

Vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn tại Ấn Độ, nơi có ngành công nghiệp văcxin lớn nhất thế giới. Các công ty như Biological E. hay Zydus Lifesciences đều đầu tư lớn cho năng lực sản xuất văcxin COVID-19.

Để khắc phục tình trạng văcxin dư thừa, công ty tư nhân Biological E., thành lập từ năm 1953, có thể sẽ tái cơ cấu mục tiêu của các mũi tiêm. Trong khi đó, nhiều nhà cung cấp văcxin Ấn Độ khác đang tìm cơ hội phát triển các văcxin khác, ngoài văcxin COVID-19.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top