Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi): Đề xuất kiểm tra định kỳ khí thải xe máy

(khoahocdoisong.vn) - Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) bổ sung quy định, mô tô, xe gắn máy phải được kiểm tra định kỳ về phát thải, khí thải khi tham gia giao thông, góp phần tăng hiệu quả bảo vệ môi trường.

Theo Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, việc tổ chức kiểm định, kiểm tra định kỳ khí thải xe mô tô, xe gắn máy do cơ quan đăng kiểm thực hiện. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định về trình tự, thủ tục, nội dung kiểm định, kiểm tra định kỳ về khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Theo Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, xe máy cần được kiểm định khí thải và quy định niên hạn sử dụng giống như ô tô.

Theo Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, xe máy cần được kiểm định khí thải và quy định niên hạn sử dụng giống như ô tô.

Theo Vụ Môi trường, Bộ GTVT, năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án kiểm soát khí thải xe máy do Bộ GTVT trình, với mục tiêu tới năm 2015 kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải 80 - 90% xe máy ở Hà Nội, TPHCM và mở rộng cho 60% xe máy tại các thành phố loại 1, 2. Tuy nhiên, do chưa có quy định trong Luật nên khó triển khai. Đến năm 2016, Chính phủ tiếp tục yêu cầu rà soát và Bộ GTVT đã kiến nghị cần có hành lang pháp lý quy định trong Luật.

Liên quan đến việc áp dụng quy định này trong thực tế, Vụ Môi trường (Bộ GTVT) cho biết, đề án đã tính toán kỹ biện pháp triển khai, thông qua các đại lý ủy quyền, trạm bảo dưỡng, bảo trì được xã hội hóa hoàn toàn. Qua thực tế thí điểm kiểm soát khí thải ở TPHCM cho thấy, thời gian kiểm tra đối với mỗi xe máy chỉ mất khoảng 5 – 10 phút, nếu không đạt tiêu chuẩn, chủ phương tiện phải thực hiện bảo trì, bảo dưỡng để đáp ứng đúng tiêu chuẩn lưu hành.

Theo các chuyên gia, hiện số lượng xe gắn máy mới không nhiều, chủ yếu là xe cũ. Thủ tướng đã cho phép Hà Nội và TPHCM xây dựng đề án hạn chế xe cá nhân, trong đó có xe máy. Đây là thời điểm thích hợp để triển khai các chính sách nhằm kiểm soát, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực mà xe máy gây ra đối với môi trường. Xe máy cũng phải được kiểm định định kỳ cả về độ an toàn và tiêu chuẩn khí thải, không chỉ xe cũ mà ngay cả xe mới nếu xuống cấp, không đáp ứng an toàn về khí thải cũng không cho sử dụng.

Bộ GTVT cho biết, Bộ đã kiến nghị Thủ tướng lộ trình triển khai, nhưng Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa quy định nên lần này cần thiết đưa vào dự thảo Luật và có lộ trình cụ thể để kiểm soát khí thải đối với xe máy. Khi Luật được ban hành, cách triển khai, việc phân loại phương tiện, loại bỏ phương tiện không bảo đảm... sẽ được quy định cụ thể tại nghị định hướng dẫn thi hành. 

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top