Dù Mỹ đã ký thỏa thuận ngừng bắn với Taliban, Afghnistan vẫn rung chuyển vì bom đạn

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 10.05.2020, theo tin từ Kabul, nhóm Taliban tấn công một trạm kiểm soát của quân đội Afghanistan tại phía đông tỉnh Laghman, giết chết 6 binh sĩ, 5 người khác bị thương.

Nhóm nổi dậy nhận trách nhiệm về vụ tấn công, diễn ra vào tối ngày 10.05.2020, vài ngày sau khi đặc phái viên Mỹ trong cuộc đàm phán mới với Taliban ở Qatar nhấn mạnh yêu cần then chốt phải giảm các vụ tấn công bạo lực.

Ngày 04.05.2020, nhóm Taliban cũng tuyên bố nhận trách nhiệm về một vụ tấn công vào trung tâm quân sự phía nam tỉnh Helmand, Afghanistan. Căn cứ này là nơi thường trú 150 binh sĩ quân đội Afghanistan và đơn vị tình báo quân sự. Vụ đánh bom cũng diễn ra vào tối ngày Chủ nhật, 03.05.2020, theo các quan chức chính phủ và Taliban.

Qari Yousuf Ahmedi, phát ngôn viên của nhóm Hồi giáo cực đoan Taliban tuyên bố: "Hàng chục thành viên thuộc lực lượng kẻ thù bị giết và bị thương trong vụ tấn công".

Bộ quốc phòng Afghanistan xác nhận vụ đánh bom, và cho biết chỉ một thành viên của quân đội bị thương.

Các lực lượng vũ trang Afghanistan trong hai tháng qua gánh chịu tổn thất nặng nề. Bạo lực đe dọa trực tiếp đe dọa thỏa thuận hòa bình mong manh giữa Mỹ và Taliban, ký kết tháng 02.2020, quân đội Afghanistan buộc phải chiến đấu với lực lượng Taliban táo bạo và Mỹ giảm dần sự hỗ trợ.

Một sĩ quan tình báo sống sót sau vụ tấn công trả lời Reuters cho biết, các tay súng thánh chiến kích nổ một quả bom lượng nổ lớn trong xe bán tải gần cơ sở của Tổng cục An ninh Quốc gia (NDS) và một đơn vị Quân đội. Sĩ quan tình báo (yêu cầu dấu tên) cho biết đã kéo khoảng 18 thi thể ra khỏi đống đổ nát của vụ nố tối ngày 03.05.2020.

Trong một vụ tấn công khác phía đông nam tỉnh Paktika, khoảng hơn 20 người bị thương khi các tay súng Taliban ném lựu đạn vào một nhà thờ Hồi giáo ở quận Khayerkot cũng vào tối 03.05.2020.

Quân đội Mỹ ghi nhận sự gia tăng những cuộc tấn công của Taliban nhằm vào lực lượng Afghanistan từ tháng 3 đến nay sau khi ký thỏa thuận hòa bình với nhóm nổi dậy. Tình hình hiện nay cho thấy, sau khi tạm ký thỏa thuận giảm leo thang căng thẳng với Taliban, các vụ tấn công bạo lực có xu hướng tăng lên.

Trong tuần qua, lực lượng vũ trang chính phủ Kabul thất bại trong chiến dịch tấn công Taliban ở tỉnh Logar, Afghanistan. Các tay súng Taliban giết hoặc làm bị thương hơn 20 binh sĩ, phá hủy nhiều phương tiện chiến đấu.

Quân đội Afghanistan thiệt hại nặng nề trong cuộc tấn công Taliban. Video Military.com

Tuần trước, đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad có cuộc gặp với đại diện Taliban tại Doha, thủ đô của Qatar, nơi nhóm nổi dậy duy trì một văn phòng chính trị. Ông nhấn mạnh phải ngừng bắn và sau cuộc gặp ở Doha, Khalilzad cũng đến thăm Islamabad và New Delhi, thảo luận về tiến trình hòa bình Afghanistan với các quan chức Pakistan và Ấn Độ.

Theo các quan chức Afghanistan, cùng ngày 11.05.2020, bốn quả bom, một quả đặt dưới thùng rác và ba quả khác bên lề đường phát nổ ra phía bắc Kabul khiến bốn dân thường bị thương, trong đó có một trẻ em.

Phát ngôn viên cảnh sát Kabul Ferdaws Faramarz cho biết: Những quả bom vệ đường gài đặt cách nhau khoảng 10-20 mét để gây thương vong cao. Đứa trẻ bị thương là một cô bé 12 tuổi.

Không tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ đánh bom và mục tiêu của hành động này. Ở Kabul hiện nay có cả Taliban và IS, thường xuyên tiến hành những cuộc tấn công vào quân đội, các cơ sở chính phủ và dân thường.

Tại Kabul, trong 7 ngày qua liên tiếp diễn ra các vụ tấn công, từ nổ súng đến ném lựu đạn vào người dân tối ngày 10.05.2020 phía tây Kabul. Tariq Arian, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết, không có thương vong nhân sự trong các vụ tấn công nhỏ này.

Ngày 06.05.2020, một tên lửa đã phóng vào nhà máy điện, hai quả bom vệ đường phát nổ trong các khu vực khác nhau ở Kabul, chính phủ không xác nhận có thương vong dân sự. Không nhóm cực đoan nào nhận trách nhiệm về những vụ tấn công này.

Ngày 08.05,2020, phát ngôn viên tỉnh trưởng Abdullah Hasrat cho biết, một phần tử cực đoan nổ súng vào dân thường phía đông tỉnh Paktia, giết chết ba tín đồ đang về nhà sau khi cầu nguyện buổi tối. Không tổ chức thánh chiến nào nhận trách nhiệm, cảnh sát địa phương đang tiến hành điều tra.

Trong tháng 05, chính phủ Afghanistan và Taliban, trong khuôn khổ thỏa thuận được ký giữa Mỹ và Taliban ở Qatar tháng 02.2020 tiến hành trao đổi tù binh. Thỏa thuận quy định rằng chính phủ sẽ thả 5.000 tù nhân Taliban, tổ chức nổi dậy sẽ thả 1.000 tù nhân. Chính phủ Afghnistan hy vọng sẽ có được các cuộc đàm phán nội bộ với lực lượng Taliban từ những cuộc trao đổi tù nhân này.

Quá trình trao đổi tù nhân diễn ra theo từng giai đoạn, chính phủ Kabul cho biết đã thả 1.000 tù nhân Taliban. Taliban xác nhận 300 thành viên được tự do.

Nhóm Taliban cho biết đã thả 225 tù nhân, trong đó có các nhân viên an ninh và quân sự Afghanistan. Chính phủ Afghanistan xác nhận Taliban đã thả 171 người, trong đó có 105 thành viên lực lượng quốc phòng và an ninh.

Theo TGO
back to top