Dư luận bức xúc khi Quốc ca Việt Nam bị ngắt tiếng vì lý do bản quyền trong trận bóng đá Việt Nam-Lào

Việc phải nghe một bản Quốc ca bị ngắt tiếng vì lý do bản quyền trong trận bóng đá Việt Nam-Lào đã khiến dư luận bức xúc,

 19h30 ngày 6/12, trên sân vận động Bishan (Singapore) diễn ra trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam - Lào ở bảng B, AFF Cup 2020.

Tuy nhiên, các khán giả xem tường thuật trận đấu này trên các nền tảng xã hội không nghe được Quốc ca từ các cầu thủ vì lý do bản quyền.

khong-nghe-duoc-quoc-ca.jpg
Hình ảnh dòng chữ ngắt tiếng bài hát Quốc ca trên màn hình trong trận đấu Việt Nam - Lào ở bảng B, AFF Cup 2020.

Cụ thể, Quốc ca đã bị tắt tiếng và trên màn hình hiện lên dòng chữ "Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường. Mong quý vị và khán giả thông cảm".

Tuy nhiên, nếu theo dõi trận đấu trên sóng truyền hình thì khán giả vẫn có thể nghe rõ bài hát Tiến Quân ca - Quốc ca.

Sự việc này xảy ra khiến nhiều khán giả bức xúc, rất nhiều dòng cảm xúc bày tỏ trên các mạng xã hội cho rằng, dù bất kỳ lý do gì đi chăng nữa thì việc ngắt tiếng phần hát Quốc ca của các cầu thủ trong trận bóng đá này là không thể chấp nhận được.

Trong buổi tường thuật trực tiếp trận bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam - Lào không phải khán giả nào cũng xem trên sóng truyền hình. Có rất nhiều khán giả trẻ xem trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội.

Quốc ca là hồn cốt của dân tộc, không thể vì lý do cá nhân “đánh gậy” bản quyền mà xâm phạm vào tác phẩm âm nhạc đã nằm lòng trong trái tim nhân dân Việt Nam.

Không ai được phép mang tài sản Quốc gia để trục lợi cho mục đích cá nhân. Cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm khắc vấn đề này, không thể lợi dụng cơ chế thị trường mà đảo ngược mọi vấn đề.

Liên quan đến bài hát Tiến quân ca, mới đây, cố họa sĩ Văn Thao, con trai cố nhạc sĩ Văn Cao đã lên án việc một đơn vị xác nhận sở hữu bản quyền ca khúc “Tiến Quân ca - Quốc ca” do nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng cho nhân dân và Tổ quốc.

Theo họa sĩ Văn Thao, bài “Tiến Quân ca” được nhạc sĩ Văn Cao sáng tác từ cuối năm 1944. Ông sáng tác bài hát với quan điểm là để tuyên truyền, cổ động cho lực lượng vũ trang âm nhạc với ca từ ngắn gọn, khúc triết, dễ thuộc để mọi người có thể hát được.

Những chuyện liên quan đến bản quyền âm nhạc đối với bài Tiến quân ca là hoàn toàn sai phạm, gia đình tôi đã trao bài hát "Tiến Quân ca" cho Tổ quốc, cho nhân dân. Bây giờ, quyền tác giả là hoàn toàn thuộc về tài sản Quốc gia, của Nhà nước.

Vụ việc không nghe được Quốc ca trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam - Lào ở bảng B, AFF Cup 2020 vẫn đang nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.

Theo Đời sống
Hà Nội chi hơn 17,4 tỷ đồng vinh danh các VĐV, HLV SEA Games 31

Hà Nội chi hơn 17,4 tỷ đồng vinh danh các VĐV, HLV SEA Games 31

Sáng 27-5, thành phố Hà Nội tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng vận động viên, huấn luyện viên Hà Nội đạt thành tích tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) và hội nghị tổng kết, khen thưởng tập thể, cá nhân trong công tác tổ chức phục vụ SEA Games 31.
“Chiến binh” vượt cản để nối tiếp trang sử vàng

“Chiến binh” vượt cản để nối tiếp trang sử vàng

Cả U23 Việt Nam và U23 Thái Lan đều cần tới hiệp phụ để lần lượt đánh bại Malaysia và Indonesia ở bán kết (cùng với tỉ số 1-0). Dù chiến thắng vất vả, nhưng việc 2 đội gặp nhau tại trận chung kết là những gì được dự đoán từ trước khi SEA Games 31 khởi tranh.
back to top