Du lịch sẽ mất từ 2 - 4 năm để hồi phục hoàn toàn

(khoahocdoisong.vn) - Với kịch bản sẽ có văcxin phòng và chống dịch bệnh Covid-19, việc hạn chế xuất nhập cảnh trong cuối năm 2020 và 2021, Tổ chức du lịch Thế giới (UNWTO) cho rằng, ngành du lịch sẽ mất khoảng 2,5 - 4 năm mới có thể khôi phục hoàn toàn. Việt Nam cũng không nằm ngoài dự tính đó.

Theo UNWTO, trong 6 tháng đầu năm 2020, lượng khách du lịch quốc tế giảm 93% so với cùng kỳ 2020. Đây là mức giảm chưa từng có, khi các quốc gia trên thế giới đóng cửa biên giới và áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại để đối phó với đại dịch Covid-19. Lượng khách giảm mạnh và đột ngột đã khiến hàng triệu việc làm và doanh nghiệp lữ hành gặp rủi ro và có nguy cơ phá sản.

Tính đến hết tháng 6/2020, ngành du lịch thế giới bị thiệt hại khoảng 460 tỷ USD doanh thu xuất khẩu từ du lịch, giảm 440 triệu lượt khách quốc tế. Con số này thậm chí còn giảm gần 5 lần so với mức thua lỗ của ngành du lịch quốc tế được ghi nhận vào năm 2009, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu.

Du lịch châu Á - Thái Bình Dương là khu vực chịu tác động nặng nề nhất bởi dịch Covid-19, khi lượng khách du lịch giảm tới 72% trong giai đoạn 6 tháng năm 2020. Tiếp sau là châu Âu với lượng khách du lịch giảm 66%. Châu Mỹ giảm 55% và châu Phi, Trung Đông đều giảm 57%. Sang đến tháng 8/2020, nhu cầu du lịch đã nhích dần lên, mức giảm lượng khách du lịch quốc tế là 70%.

Trong những tuần gần đây, nhiều điểm đến trên thế giới đã bắt đầu mở cửa trở lại đón khách du lịch quốc tế. Số liệu mới nhất của UNWTO cho biết, 53% điểm đến đã nới lỏng các hạn chế đi lại trong tuần đầu tháng 9/2020. Tuy nhiên, nhiều chính phủ vẫn thận trọng và cân nhắc việc mở cửa lại các đường bay quốc tế và nhập cảnh.

Cũng như nhiều quốc gia khác, Việt Nam đang tập trung vào việc phục hồi du lịch nội địa. Sau làn sóng Covid-19 thứ 2 xảy ra ở một số địa phương, ngành du lịch Việt Nam cũng bắt đầu thực hiện trở lại các chương trình kích cầu du lịch. Nhiều tỉnh thành trên cả nước đã công bố giảm vé tham quan thu hút khách, doanh nghiệp lữ hành – khách sạn cũng rục rịch đưa ra các gói sản phẩm ưu đãi và tour mới để đón khách trở lại. Doanh nghiệp hàng không cũng tăng tần suất chuyến bay, mở thêm tuyến mới…

Nếu như sang năm 2021, lệnh phong tỏa và hạn chế nhập cảnh được nới lỏng, cùng với sự ra đời của văcxin phòng chống Covid-19, ngành du lịch sẽ có sự “gượng dậy” đáng kể. Tuy nhiên, theo UNWTO, ngành du lịch, đặc biệt du lịch quốc tế vẫn phải mất khoảng 2,5 - 4 năm mới có thể phục hồi được như lượng khách du lịch của năm 2019.

Theo Đời sống
back to top