Du lịch “khép kín” bùng nổ hậu Covid-19

Theo các chuyên gia lữ hành, đại dịch Covid-19 đã tác động khiến cuộc sống ít nhiều thay đổi. Xu hướng du lịch đến những vùng hoang sơ, an toàn, không chạm, ít tiếp xúc... được lựa chọn nhiều hơn.
du_lich_ben_vung.jpg
Du lịch “khép kín” bùng nổ hậu Covid-19.

An toàn là trên hết

Ông Nguyễn Văn Thiện, Giám đốc Công ty Du lịch Hạ Long cho biết, sau khi Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và nhiều tỉnh thành nới lỏng giãn cách, “mở cửa” trở lại, xu hướng du lịch ban đầu đa phần là Staycation (loại hình du lịch phạm vi gần, không dài ngày, không phải sử dụng giao thông công cộng). Du khách khám phá những điểm gần nơi mình sinh sống, vừa tiết kiệm chi phí, vừa phòng dịch bệnh.

Hiện nay, Chính phủ đã mở lại nhiều đường bay, các tỉnh thành cũng rục rịch đón khách ngoại tỉnh. Xu hướng du lịch tự động hóa “không chạm” hay “tour khép kín” sẽ là chủ yếu.

Do đại dịch Covid-19 vẫn quanh quẩn nên khách du lịch không chỉ hạn chế tiếp xúc giữa người với người, giữa người với vật dụng, bề mặt mà còn trải nghiệm các thiết bị và công nghệ tự động hóa. Thay vì tiếp xúc với nhân viên lễ tân, du khách sẽ check in điện tử, thanh toán điện tử, khai báo hải quan điện tử, nhận dạng khuôn mặt... Các nhà hàng, khách sạn cũng tăng cường các ứng dụng thiết bị không chạm như vòi nước cảm ứng; cửa đóng/mở tự động, bán hàng tự động…

Cũng theo ông Thiện, du khách sẽ có xu hướng lựa chọn du lịch ở vùng núi cao, hòn đảo, bãi biển chưa khai thác du lịch hay những vùng nông thôn vắng vẻ để hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan dịch bệnh. Xu hướng du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, thư giãn, làm đẹp, dưỡng sinh, yoga, thiền... để cân bằng cơ thể, khôi phục tinh thần vui vẻ... được lựa chọn nhiều hơn.

Tuy nhiên, dữ liệu danh sách mơ ước (Wishlist) khảo sát trên Booking công bố mới đây cho thấy, xu hướng hậu Covid-19, các điểm đến được du khách Việt lựa chọn nhiều gồm: Hà Nội, Đà Lạt, TPHCM, Đà Nẵng, Phú Quốc... Thống kê này cho thấy, du khách Việt có xu hướng sử dụng tour khép kín nghỉ dưỡng tại các thành phố lớn giai đoạn hậu Covid.

du-lich.jpg

Đẩy mạnh ứng dụng số

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, thời gian qua các doanh nghiệp du lịch vật lộn với Covid-19 cũng đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm từ quản trị, điều hành, đến tổ chức tour tuyến an toàn. Thời điểm này là cơ hội để các doanh nghiệp chuyển đổi phù hợp với tình hình bình thường mới, sắp xếp tổ chức các tour tuyến, thiết kế lịch trình đưa đón khách an toàn.

Gần đây, các tour "du lịch khép kín" được nhắc đến nhiều trong thời gian nới lỏng giãn cách. Nhiều người e ngại tour khép kín có mức giá tương đối cao, khó tiếp cận. Tuy nhiên, thực tế, đại dịch khiến khái niệm “tour khép kín” được mở rộng hơn. Khép kín ở đây được hiểu là đảm bảo an toàn, xuyên suốt khâu nhận, đưa đón khách đến điểm tham quan theo tiêu chí của Bộ Y tế chứ không phải dành cho người có tiền. Ví dụ, tour TPHCM - Cần Giờ - Vàm Sát 1 ngày có giá khoảng 1,7 triệu đồng. Tour du thuyền 2 ngày 1 đêm trên vịnh Lan Hạ Quảng Ninh vẫn có giá khoảng gần 3 triệu đồng.

Ông Vũ Thế Bình cho biết, hiện nay, hầu hết các tỉnh đều tái khởi động du lịch trong trạng thái bình thường mới. Khách chưa tiêm văcxin vẫn được đi máy bay, khách tới các tỉnh chỉ áp dụng xét nghiệm PCR nếu đi từ vùng dịch nhưng chưa tiêm văcxin. Từ tháng 8/2021, ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” đã được tích hợp tính năng “tờ khai y tế”, thuận lợi cho du khách.

Ứng dụng đang tiếp tục được nâng cấp, tích hợp các tiện ích khác như: Đăng ký và khai báo an toàn Covid-19 đối với cơ sở kinh doanh du lịch; chứng nhận tiêm chủng văcxin phòng Covid-19; bản đồ số du lịch an toàn; theo dõi sức khỏe; bảo hiểm du lịch; vé điện tử;... Kết hợp với hoạt động quảng bá, chuyển đổi số sẽ tạo hiệu ứng tốt cho việc đón du khách trong nước cũng như thí điểm đón du khách quốc tế trở lại ở một số địa phương.

Theo Nikkei Asia, nhiều quốc gia Đông Nam Á đã nới cửa biên giới quốc tế chào đón du khách trở lại. Singapore, Thái Lan hay Philippines không còn áp dụng yêu cầu cách ly bắt buộc. Tuy nhiên, du khách vẫn cần có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi cất cánh. Khách từ các nước kiểm soát dịch tốt sẽ được ưu tiên chào đón trước.

Theo Đời sống
Chuyện ít người biết về những “bảo mẫu” động vật hoang dã tại Vinpearl Safari Phú Quốc

Chuyện ít người biết về những “bảo mẫu” động vật hoang dã tại Vinpearl Safari Phú Quốc

Lo từng dòng sữa, giấc ngủ, mua gấu bông cho thú non, thậm chí là đi tìm mẹ cho những cá thể không may mắn… - đó là những câu chuyện giữa người và động vật ít khi được kể nhưng đủ sức lay động lòng người, tại Công viên chăm sóc và bảo tồn động vật bán hoang dã Vinpearl Safari Phú Quốc.
Hơn 400 cán bộ, hội viên phụ nữ đã tham dự hội thảo để được chia sẻ về dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe cho gia đình và có những phút giây gắn kết đầy ý nghĩa với nhau.

FrieslandCampina VN chăm lo đời sống tinh thần cho phụ nữ vùng cao với nhiều hoạt động ý nghĩa

Khơi nguồn từ sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”, ngày 12/7/2022, Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam (FCV) đã phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng tổ chức “Hội nghị truyền thông về dinh dưỡng hợp lý để bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ” nhằm cung cấp kiến thức dinh dưỡng cho phụ nữ vùng cao và tôn vinh những đóng góp lớn lao của phụ nữ nông dân trong Chương trình Phát triển Ngành sữa.
Các đại diện Bayer Việt Nam trao hoa cảm ơn đến các đại sứ đã đem đến năng lượng tích cực trong chương trình ngày 9/7 vừa qua.

Berocca Performance Mango khởi động chiến dịch “Kéo năng lượng trong ta, tỏa tích cực đi xa”

Ngày 9/7, nhằm hỗ trợ sức khỏe toàn diện cho người Việt, nhãn hàng Berocca Performance Mango thuộc Nhánh Chăm sóc Sức khỏe Người tiêu dùng của Bayer ra mắt chiến dịch “Kéo năng lượng trong ta, tỏa tích cực đi xa” với sự kiện mở đầu “Chuyến xe chuyên chở tích cực” cùng việc ra mắt MV “2 giờ chiều bật tích cực".
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
Ông Cao Hoài Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PVOIL sạc xe VinFast e34.

VinFast khánh thành trạm sạc xe điện đầu tiên tại cửa hàng xăng dầu PVOIL

Ngày 4/7, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast và Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động trạm sạc xe điện đầu tiên tại cửa hàng xăng dầu PVOIL ở huyện Cát Hải, TP Hải Phòng. Đây là trạm sạc đầu tiên, mở đầu cho chuỗi gần 300 trạm sạc xe điện VinFast sẽ được lắp đặt tại các cửa hàng xăng dầu PVOIL trên toàn quốc trong năm 2022.
back to top