Du lịch có trách nhiệm với môi trường

(khoahocdoisong.vn) - Đại diện 30 công ty du lịch, lữ hành và tổ chức du lịch bảo tồn đã ký cam kết ủng hộ du lịch có trách nhiệm với môi trường, thiên nhiên và bảo tồn động vật hoang dã.

Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) cho biết, để khẳng định tinh thần ủng hộ du lịch có trách nhiệm với môi trường, thiên nhiên và bảo tồn động vật hoang dã, 34 đại diện đến từ 30 công ty lữ hành, du lịch tại khu vực TPHCM, Ninh Bình và Đà Nẵng đã cùng ký cam kết tôn trọng thiên nhiên, các hệ sinh thái tự nhiên và văn hóa địa phương trong các hoạt động kinh doanh du lịch; Không khai thác, sử dụng, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ, quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm có nguồn gốc bất hợp pháp từ động vật hoang dã; Xây dựng và thực hành Bộ quy tắc ứng xử về du lịch có trách nhiệm với môi trường, thiên nhiên và coi đây là văn hóa doanh nghiệp, tổ chức; Thúc đẩy hợp tác với các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên trong việc thiết kế, xây dựng, quảng bá và phát triển các sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn, du lịch có trách nhiệm…

Du lịch Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm thuộc hạng cao nhất thế giới với khoảng 22,7% mỗi năm trong giai đoạn 2015 - 2019. Năm 2019, Việt Nam có hơn 18 triệu lượt khách quốc tế và 85 lượt khách nội địa. Du lịch gắn với trải nghiệm thiên nhiên và khám phá thế giới động vật hoang dã ngày càng phát triển và trở thành xu hướng du lịch trên toàn thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp tích cực về kinh tế và phát triển sinh kế cộng đồng địa phương, ngành du lịch cũng tác động tiêu cực đến môi trường, thiên nhiên và tài nguyên động vật hoang dã.

Tổ chức Bảo vệ động vật Thế giới (WAP) cảnh báo hiện có tới hơn 500.000 động vật hoang dã trên thế giới bao gồm voi, lười, hổ và cá heo đang bị bóc lột vì du lịch giải trí. Những tác động đến cảnh quan thiên nhiên và thế giới động vật không chỉ dừng lại do du lịch bóc lột động vật hoang dã, do sự phát triển của du lịch đại trà, thiếu kiểm soát hay quá ngưỡng chịu tải mà còn có thể đến từ nhu cầu của khách du lịch đối với các “sản vật lạ” của địa phương bao gồm thực phẩm, thuốc chữa bệnh và đồ trang sức có nguồn gốc bất hợp pháp từ động vật hoang dã.

Theo Đời sống
Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Cứ mỗi độ tháng ba, tháng tư hàng năm, về Đắk Lắk du khách không khỏi xốn xang bởi vẻ đẹp tinh khôi của những cánh hoa cà phê cuối mùa nở trắng núi đồi Tây Nguyên.
Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Là làng chài cổ xưa nằm dưới chân đèo Hải Vân, Nam Ô vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú. Đặc biệt những ghềnh đá phủ đầy rêu xanh là địa điểm thu hút nhiều du khách đến đây hòa mình vào thiên nhiên, sóng nước.
back to top