Dự kiến xử lý tiếp ra sao với loạt ngân hàng "0 đồng"?

Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp để xử lý 3 ngân hàng mua lại bắt buộc. Trong đó, 2/3 ngân hàng mua lại bắt buộc là Ngân hàng Xây dựng (CBBank) và Ngân hàng Đại dương (OceanBank) đã có phương án xử lý.

Ngày 8/6, Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt Đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng giai đoạn 2021-2025 và Chính phủ đã báo cáo và được Bộ Chính trị cho ý kiến về ngân hàng thương mại yếu kém.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị, Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẩn trương xây dựng phương án cụ thể, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

ngan-hang-dai-duong.jpeg
Tính đến cuối năm 2019, OceanBank đang gánh khoản lỗ lũy kế hơn 17.900 tỷ đồn

Hai ngân hàng “0 đồng” CBBank và Oceanbank khả năng được chuyển giao cho hai nhà băng lớn là Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) và Ngân hàng Quân đội (MB). Hiện, lãnh đạo hai ngân hàng này chưa tiết lộ cụ thể ngân hàng nhận sáp nhập, tuy nhiên, kịch bản cũng đã dần được hé lộ.

Tuy nhiên, tại hội nghị triển khai nghiệm vụ kinh doanh 2022 của OceanBank, ông Lưu Trung Thái, Phó Chủ tịch Ngân hàng Quân đội (MB) đã có mặt phát biểu với tư cách khách mời.

Tại đây, ông Thái đã có ý kiến: "Việc hợp tác với OceanBank vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là cơ hội của MB". Theo lộ trình MB sẽ phối hợp với OceanBank kiểm tra hệ thống dữ liệu và xây dựng phương án trình Chính phủ.

Ngoài ra, ông Thái cũng cho biết trường hợp không thành công, MB không thể trả lại "ngân hàng 0 đồng" cho Nhà nước nhưng có thể bán đi như một khoản đầu tư hoặc IPO chuyển thành ngân hàng cổ phần. Còn nếu tái cơ cấu thành công, ngân hàng đó có thể sáp nhập vào MB giúp quy mô tài sản của MB tăng lên.

Tính đến cuối năm 2019, OceanBank đang gánh khoản lỗ lũy kế hơn 17.900 tỷ đồng, tuy nhiên trong 4 năm gần đây, ngân hàng này đã liên tục giảm lỗ luỹ kế, năm 2021 cũng là năm lỗ thấp nhất (từ 2016 đến nay).

Còn đối với Ngân hàng Xây dựng (CBBank), Vietcombank đã tham gia hỗ trợ quản trị, điều hành và ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với nhà băng này từ năm 2014.

Tính đến hết năm 2019, CBBank đang lỗ luỹ kế hơn 31.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại đại hội cổ đông 2022, Chủ tịch Vietcombank Phạm Quang Dũng cho biết, Vietcombank có đủ khả năng đưa tổ chức tín dụng này trở lại hoạt động bình thường. Và thời gian xử lý sẽ là 8-10 năm.

Hiện còn hai ngân hàng cũng cần xử lý là GPBank và DongaBank. GPBank cũng từng có ngân hàng thương mại lớn bày tỏ mong muốn tham gia "giúp đỡ", nhưng sau đó lại yên ắng.

Riêng DongaBank hiện có nợ xấu khá lớn và vãn đang trong quá trình làm rõ nhiều sai phạm, nên chuyện sáp nhập dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top